Hội thảo khoa học “Công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ-thực trạng và giải pháp”

Hoàng Hoài| 28/01/2015 14:40

Ngày 28/1, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tỉnh Đắk Nông-thực trạng và giải pháp”.

Các đồng chí: Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tham dự.

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu tại Hội thảo

Theo báo cáo đề dẫn và các tham luận tại hội thảo cho thấy, hiện nay tình hình giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khích lệ.

Cụ thể, cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS tại chỗ chiếm 65,11%, thì đến cuối năm 2014 đã giảm xuống 42,19%. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện chương trình giảm nghèo của Chính phủ thì tỉnh cũng đã ban hành những chính sách đặc thù riêng để thúc đẩy công tác giảm nghèo cho đồng bào DTTS tại chỗ, trên cơ sở phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác giảm nghèo và thực hiện chính sách giảm nghèo vẫn còn nhiều hạn chế như: kết quả giảm nghèo chưa vững chắc; tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo hàng năm còn cao; nhiều hệ thống chính sách giảm nghèo còn chồng chéo, khó kiểm soát, thiếu sự phối hợp trong thực hiện; mức hỗ trợ của một số chính sách còn thấp, nhỏ lẻ; chưa khai thác, huy động được nhiều nguồn lực tại chỗ, chưa phát huy được nội lực nhân dân; người nghèo còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại…

Từ thực tế đó, hội thảo đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ các vấn đề về thực trạng, hiệu quả tác động của các chương trình, đề án, chính sách và nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS tại chỗ còn cao. Hội thảo cũng thống nhất quan điểm, chủ trương cũng như đề xuất các chính sách đặc thù, những giải pháp cần thiết để tăng cường giảm nghèo bền vững trong đồng bào DTTS tại chỗ.

Quang cảnh Hội thảo “Công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào DTTS tại chỗ - thực trạng và giải pháp”

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Quốc Huy nhấn mạnh, để công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS tại chỗ đạt hiệu quả thì các cấp, ngành, đoàn thể cần có sự thay đổi cách nghĩ, cách làm, tổ chức thực hiện, bắt đầu từ những vấn đề trọng tâm, cụ thể. Đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở phải đồng sức, đồng lòng cùng tham gia vào công tác giảm nghèo cho đồng bào. Công tác thông tin tuyên truyền phải đến được với đông đảo đồng bào để nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Các chính sách, giảm nghèo của Trung ương và tỉnh khi về đến địa phương cần phải được cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt, sát thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ-thực trạng và giải pháp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO