Hội thảo góp ý nội dung đề tài “Từ điển Đắk Nông”

Mạnh Hùng| 02/04/2015 14:11

Ngày 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo góp ý nội dung đề tài “Từ điển Đắk Nông”, với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương và nhà nghiên cứu.

ADQuảng cáo

Theo đó, đề tài “Từ điển Đắk Nông” do Sở Văn hóa, Thể thao-Du lịch làm chủ biên, được biên soạn nhằm giới thiệu và lưu giữ những kiến thức về các mặt: tự nhiên, lịch sử, chính trị, kinh tế, dân cư, văn hóa, xã hội của Đắk Nông từ trước đến nay, thông qua hệ thống mục từ, sắp xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái tiếng Việt.

Sau 2 năm thực hiện, đề tài đã tập hợp được 1970 mục từ, mỗi mục từ có khoảng 250 chữ giải thích các nội dung, ngữ nghĩa các vấn đề liên quan đến vùng đất-con người Đắk Nông suốt chiều dài lịch sử từ quá khứ đến hiện tại.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã khẳng định, “Từ điển Đắk Nông” là đề tài rất hay và có ý nghĩa, phù hợp với thực tế nhu cầu của địa phương cũng như cả nước khi muốn tra cứu, tìm hiểu đầy đủ, chân thực, khách quan về đặc điểm, đặc trưng riêng của vùng đất-con người Đắk Nông. Bản thảo đã được sưu tầm, biên soạn công phu, cẩn thận, thể hiện trách nhiệm cao của tập thể nghiên cứu.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp xung quanh nội dung, cách trình bày, biên soạn như: đề tài cần có bố cục khoa học hơn, với dung lượng các vấn đề đầy đủ hơn, cách diễn đạt cần chặt chẽ, súc tích.

Nhiều khái niệm, quan niệm chưa phù hợp, có một số vấn đề khá “nhạy cảm” cần có sự nhận định, đánh giá đầy đủ và có tính khái quát cao. Việc giải thích các từ ngữ cần đúng theo văn bản chính thức của Nhà nước quy định, nên bỏ bớt những danh từ chung và đi sâu nghiên cứu, giới thiệu ngữ nghĩa những danh từ, sự việc mang tính đặc trưng riêng của Đắk Nông.

Vì vậy, trước khi nghiệm thu và xuất bản ấn phẩm, Ban chủ nhiệm đề tài cần phải tiếp thu các ý kiến đóng góp, thận trọng chỉnh lý, tiếp tục bổ sung tư liệu, tổ chức biên soạn lại cho hoàn chỉnh, đảm bảo độ chính xác cao, phục vụ nhu cầu tra cứu của bạn đọc gần xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo góp ý nội dung đề tài “Từ điển Đắk Nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO