Hội nghị về quản lý và sử dụng Nhà văn hóa cộng đồng

Mỹ Hằng| 23/07/2014 15:17

Ngày 23/7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị về công tác quản lý và sử dụng Nhà văn hóa cộng đồng (NVHCĐ) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 136/159 bon, buôn, bản đã có nhà NVHCĐ được khai thác sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, việc quản lý, hoạt động của NVHCĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, nhất là vấn đề trang thiết bị không đồng bộ, kinh phí không đảm bảo để tu bổ, sửa chữa.

Công tác quản lý, tổ chức hoạt động ở các NVHCĐ còn thiếu sự chủ động; một số nơi chưa phát huy tốt điều kiện cơ sở vật chất. Việc xây dựng một số NVHCĐ không phù hợp với phong tục, tập quán của người dân và không có công trình phụ cũng như không nằm ở vị trí thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nên dẫn tới bị bỏ hoang và hoạt động không hiệu quả.

Theo đó, việc củng cố, xây dựng các thiết chế văn hóa là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và là một trong những tiêu chí phải hoàn thành trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân nông thôn nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các ngành chức năng liên quan phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng NVHCĐ cũng như phối hợp chặt chẽ để tiến hành rà soát, lập kế hoạch đầu tư xây dựng cho các thôn, bon chưa có NVHCĐ theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Ở cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch nghiên cứu Thông tư 06 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của nhà văn hóa, khu thể thao ở thôn, làng; đồng thời phối hợp với UBND các  huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về cách tổ chức, sử dụng NVHCĐ.

Đối với những NVHCĐ bị hư hỏng, hoạt động không hiệu quả thì các địa phương cần tiếp tục đầu tư, sửa chữa các hạng mục và hàng năm phải cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị…

Riêng ở cấp xã phải đánh giá đúng thực trạng và nhân rộng mô hình NVHCĐ hoạt động hiệu quả, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để thu hút người dân. Chỉ có như vậy, NVHCĐ mới thực sự là “ngôi nhà đa chức năng”, mang lại ý nghĩa thiết thực trong đời sống chính trị, văn hóa tinh thần của người dân, cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị về quản lý và sử dụng Nhà văn hóa cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO