Hội nghị trao đổi về công tác biên tập các văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Phan Tân| 16/09/2014 16:20

Ngày 16/9, Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trao đổi về công tác biên tập các văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cho đội ngũ biên tập viên thuộc tiểu ban nội dung ở các Đảng ủy, Thị ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Trần Phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Phương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo đó, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ có 3 văn kiện chính gồm: báo cáo chính trị; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và nghị quyết đại hội. Vì vậy, quy trình xây dựng, cách viết, hình thức thể hiện, biên tập các văn kiện trình Đại hội Đảng phải chính xác về nội dung chính trị, nhận thức, đánh giá, các khái niệm, từ ngữ, số liệu, đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt. Báo cáo phải có văn phong chính luận, bảo đảm tính logic trong trình bày, thuyết minh, biện luận để thể hiện quan điểm, lập trường, thái độ và chính kiến công khai trước từng vấn đề đặt ra, không phân tích, lập luận dài dòng.

Ngoài việc có cấu trúc hợp lý, đánh giá đúng thực trạng, báo cáo chính trị cần đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, chủ yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ. Nguồn tin, số liệu để viết báo cáo phải được các cơ quan chức năng cung cấp một cách chính xác. Việc lựa chọn chủ đề đại hội phải thể hiện rõ mục tiêu, trọng tâm xuyên suốt, động lực phát triển toàn diện, chủ trương đột phá lớn trong nhiệm kỳ cũng như đảm bảo ngắn gọn, súc tích, có tính khái quát cao.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong báo cáo chính trị lần này cần phải kiểm điểm đánh giá nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Về xây dựng mục tiêu tổng quát thì ngoài các mục tiêu chung theo Trung ương thì tỉnh Đắk Nông bổ sung thêm 1 mục tiêu về an ninh - quốc phòng. Kết cấu báo cáo có thể theo các cách truyền thống (kết cấu ngang), theo vấn đề (kết cấu dọc) và theo hình thức hỗn hợp. Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cần đánh giá toàn diện, đúng mức kết quả, nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Phương đề nghị các cấp ủy cần chọn những người biên tập các văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp phải nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, am hiểu thực tiễn, nhất là các lĩnh vực mà báo cáo chính trị đề cập; đồng thời phải dành thời gian, tạo điều kiện cho đội ngũ này tập trung viết, biên tập đảm bảo chất lượng. Báo cáo chính trị cần đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ qua, chỉ rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trao đổi về công tác biên tập các văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO