Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Thanh Bình| 12/09/2019 14:36

Hội nghị do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vào sáng 12/9, với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện các tổ chức công đoàn trên toàn tỉnh tham dự, cho ý kiến đóng góp.

ADQuảng cáo

Hơn 100 đại biểu đại diện các tổ chức công đoàn trên toàn tỉnh tham dự hội nghị

Trong hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay, Bộ luật Lao động giữ một vị trí quan trọng, điều chỉnh một lĩnh vực rộng lớn trong các mối quan hệ lao động, tác động đến tất cả các thành phần kinh tế và hàng chục triệu lao động trong cả nước. Bộ luật Lao động lần đầu được ban hành ngày 23/6/1994, có hiệu lực thi hành từ 1/1/1995, đã qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2002, 2006, 2007 và 2012.

Ông Đinh Trọng Nhương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá cao  các ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Tuy nhiên, sau nhiều năm áp dụng thực hiện trên thực tế, trước bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đã xuất hiện các yêu cầu đòi hỏi Bộ luật Lao động cần được tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 57/2018/QH14, ngày 8/6/2018 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, trong đó dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) dự kiến trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Hà Đăng Thường có ý kiến người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những góp ý cụ thể như: Về thương lượng tập thể; vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong thương lượng tập thể; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; về giải quyết tranh chấp lao động; tiền lương, tiền công phù hợp với từng vị trí lao động; mở rộng khung thỏa thuận về thời giờ làm thêm; các điều kiện bảo đảm hoạt động của tổ chức công đoàn; quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động; chính sách lao động nữ, cùng nhiều nội dung liên quan khác...

ADQuảng cáo

Đại biểu Y Long Niê có ý kiến độ tuổi nghỉ hưu nên giữ theo như luật hiện nay

Cụ thể, ông Hà Đăng Thường, Công đoàn ngành Nông nghiệp-PTNT tỉnh có ý kiến: “Người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không vì lý do gì mà chỉ cần thời hạn báo trước”.

Ông Y Long Niê, Công đoàn ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh có ý kiến: “Về độ tuổi nghỉ hưu nên giữ theo như hiện nay. Đối với chế độ với lao động nữ thì ngoài chế độ theo quy định hiện hành, chủ sở hữu lao động phải thêm phụ cấp riêng cho lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng”.

Ông Hà Huy An, Công đoàn Công ty cà phê Đắk Nông có ý kiến: “Về khung giờ làm thêm, cần chú trọng đến năng suất lao động và vị trí việc làm. Vì vậy, luật nên nới rộng khung giờ làm thêm, vừa giúp doanh nghiệp bảo đảm được mục tiêu sản xuất kinh doanh, vừa giúp nâng thu nhập cho người lao động”…

Đại biểu Hà Huy An có ý kiến khung giờ làm thêm, cần chú trọng đến năng suất lao động và vị trí việc làm

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đinh Trọng Nhương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao các ý kiến đóng góp sát thực, có tinh thần xây dựng. Hội nghị sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, chắt lọc những kiến nghị xác đáng nhất, có tính đại diện và gần gũi nhất với quyền lợi của người lao động, hoạt động của tổ chức công đoàn để gửi lên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng như chuyển đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO