Góp ý Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2014-2020: Nhiều ý đề nghị sửa đổi, điều chỉnh nội dung một số tiêu chí cho phù hợp với thực tế địa phương

Hồng Thoan| 23/04/2014 14:15

Ngày 23/4, Sở Nông nghiệp-PTNT đã tổ chức Hội nghị góp ý về Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020. Đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, các xã trong toàn tỉnh đã tham dự.

Tại hội nghị, Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới tỉnh đã công bố các ý kiến góp ý vào các bản dự thảo lần 1 và công bố bản dự thảo lần 2.

Theo đó, bản dự thảo về Bộ tiêu chí nông thôn mới lần 2 của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020 cơ bản tuân thủ các nhóm, tiêu chí, nội dung tiêu chí như bộ tiêu chí của quốc gia.

Tuy nhiên, những chỉ tiêu nhỏ được cụ thể hóa phù hợp với thực tế của tỉnh. Cụ thể giữ nguyên như bộ tiêu chí quốc gia có 5 nhóm, 19 tiêu chí và tăng thêm 7 chỉ tiêu lên 46 chỉ tiêu.

Từ bộ khung này, nhiều đại biểu từ các sở, ngành, địa phương đã đề nghị sửa đổi nội dung các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế… cho phù hợp với thực tế của địa phương.

Cụ thể, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, ở nội dung tỷ lệ thôn hoặc liên thôn có nhà văn hóa, nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa đình làng, nhà rông, nhà nguyện vào bởi Đắk Nông không có đình làng, nhà rông, còn nhà nguyện là công trình không thuộc sự đầu tư, xây dựng của Nhà nước.

Về tiêu chí giao thông, việc đạt được tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện là rất khó đối với tỉnh ta nên hạ thấp xuống.

Về tiêu chí điện, một số ý kiến nêu lên vấn đề cùng với cung cấp điện an toàn, đầy đủ cho dân sinh thì cần đưa vào nội dung là phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, bởi nhu cầu người dân dùng điện để tưới cà phê hàng năm rất cao.

Đối với nội dung tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhiều người cho rằng lộ trình từ nay đến 2020 đạt được từ 60-70% là quá cao, trong khi thực tế bình quân chung của tỉnh ta hiện nay còn thấp cần điều chỉnh cho phù hợp…

Các ý kiến đều được ban tổ chức hội nghị ghi nhận, nghiên cứu làm cơ sở để ban soạn thảo Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh hoàn chỉnh, trình cấp trên phê duyệt, ban hành trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2014-2020: Nhiều ý đề nghị sửa đổi, điều chỉnh nội dung một số tiêu chí cho phù hợp với thực tế địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO