Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Huy làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn: Tổ chức Đoàn cần sát với thực tế, dựa trên sức mạnh của đoàn viên, thanh niên

Hoàng Hoài| 26/08/2014 18:17

Chiều 26/8, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn để nghe báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, các cấp Đoàn trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình công tác đã đề ra. Việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn các cấp đã được các cấp Đoàn tiếp tục triển khai nghiêm túc và tạo nên những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cho tuổi trẻ trong việc tiếp tục phấn đấu, rèn luyện xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp cũng được chú trọng. Cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015” đến nay, Tỉnh đoàn còn phối hợp ủy thác, giúp 9135 thanh niên vay hơn 227 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Ngoài ra, phong trào “5 xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” cũng được triển khai với nhiều hoạt động đa dạng. Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã tặng 1000 cuốn vở, hàng trăm bộ quần áo, 30 suất quà cho học sinh khó khăn học giỏi; tặng 657 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, chính sách, dân tộc thiểu số… Các cấp Đoàn cũng giới thiệu 1797 thanh niên ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp được 641 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Đồng chí Trần Quốc Huy lắng nghe các ý kiến của cán bộ Tỉnh đoàn

Tuy nhiên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh cũng còn những hạn chế như: công tác giáo dục chính trị chưa được thực hiện thường xuyên, cụ thể; một số nội dung hoạt động còn mang tính hình thức chưa tập trung vào chiều sâu; công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở cơ sở, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn khó khăn; một số chỉ tiêu, cam kết trong Năm thanh niên chưa thực hiện được…

Thời gian tới, các cấp Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, trong đó chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước; tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn tỉnh; thành lập câu lạc bộ thanh niên khuyết tật…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy nhấn mạnh, trong vấn đề việc làm, mỗi nhóm thanh niên có một nhu cầu việc làm riêng, mỗi tâm tư nguyện vọng riêng, nên tổ chức Đoàn cần phải tìm mọi cách cũng như tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi hơn để tiếp sức cho họ trong cuộc sống và phát triển kinh tế cho phù hợp. Chương trình Xây dựng nông thôn mới là một chương trình rộng rãi, nên Đoàn cần tập trung giáo dục đạo đức, văn hóa cho thanh niên cũng như triển khai thực hiện những việc làm cụ thể, sâu sát, gắn liền với thanh niên. Đặc biệt, dù làm việc gì, phong trào nào, tổ chức Đoàn cũng cần sát với thực tế, dựa trên sức mạnh của đoàn viên, thanh niên để nâng cao chất lượng, hiệu quả cũng như phát huy được sức sáng tạo, tập thể của tuổi trẻ.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Đoàn phải làm sao để thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, bởi đây là phương thức giáo dục cơ bản. Thông qua đó, Đoàn cần kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng những nhân tố mới để tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo thành phong trào 3 được (được việc, được người, được tổ chức). Đã làm việc gì thì cần phải làm sâu sắc, cụ thể, làm ít chất lượng cao, làm cho tới để đoàn viên, thanh niên thấy được ý nghĩa, tác dụng của nó.

Việc tổ chức các phong trào, cuộc thi cần phải hướng về cơ sở, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đoàn viên, thanh niên. Hiện nay, việc kết nạp đoàn viên, đảng viên trong tổ chức Đoàn còn quá dễ dàng dẫn đến trường hợp nhiều thanh niên sau khi kết nạp thì xin ra khỏi tổ chức. Vì vậy, Đoàn cần để cho đoàn viên, thanh niên trải qua các thử thách, giao những việc khó để thanh niên thực hiện. Có như vậy, tư tưởng thanh niên mới được ổn định và thấy được ý nghĩa của việc vào tổ chức Đảng, Đoàn là để phấn đấu, rèn luyện… Hệ thống cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở phải được tuyển chọn kỹ càng, minh bạch công khai, phát huy những điểm sáng, khắc phục những điểm chưa tốt để xứng đáng là người cộng sản trẻ năng động. Về phía các cấp ủy Đảng cũng cần quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức Đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Huy làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn: Tổ chức Đoàn cần sát với thực tế, dựa trên sức mạnh của đoàn viên, thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO