Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc khảo sát kết quả thực hiện chính sách dân tộc tại Đắk Nông

Vũ Trang| 30/07/2014 14:35

Ngày 30/7, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do đồng chí Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh ta để khảo sát kết quả thực hiện chính sách dân tộc vùng Tây Nguyên sau hơn 25 năm đổi mới.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo các sở, ban ngành đã tiếp và làm việc với đoàn.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh

Tại buổi làm việc, theo báo cáo của tỉnh thì những năm qua, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc từng bước được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân hàng năm 6,47%.

Cơ sở hạ tầng được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Công tác văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm. Thiết chế văn hóa cơ sở và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được đầu tư, bảo tồn và phát triển.

Ngoài ra, một số công tác khác như: đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ dân tộc thiểu số; học sinh cử tuyển; an ninh, quốc phòng vùng đồng bào dân tộc thiểu số...cũng được chú trọng.

Tuy nhiên, công tác dân tộc trên địa bàn cũng còn nhiều khó khăn như: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nhưng chưa đồng đều giữa các vùng, khả năng tái nghèo cao; Mức độ phát triển văn hóa, y tế, giáo dục còn thấp so với bình quân chung của tỉnh; Tình trạng di dân tự do, mua bán, lấn chiếm đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập...

Vì vậy, tỉnh cũng mong muốn Chính phủ cần quan tâm giải quyết một số vấn đề như: công tác y tế, giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách hỗ trợ vay vốn đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tình trạng dân di cư tự do và định canh định cư...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nông Quốc Tuấn đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các chính sách dân tộc tại địa phương. Đồng chí cũng đề nghị, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn.

Trong đó, trọng tâm là các chính sách về y tế, giáo dục, văn hóa, hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn...

Địa phương cũng cần tiếp tục rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về các vấn đề như:  thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; Đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở; Công tác dạy nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số; Hỗ trợ và giải quyết việc làm cho sinh viên cử tuyển; Giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Ủy ban Dân tộc sẽ có ý kiến với Trung ương, các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết một cách phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc khảo sát kết quả thực hiện chính sách dân tộc tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO