Đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Chư Jút: Chư Jút đã quản lý, khai thác tài nguyên từng bước hiệu quả

Văn Tâm| 01/04/2015 14:13

Ngày 1/4, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Điểu K’Ré, UVDKTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã làm việc với Huyện ủy Chư Jút để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (NQ 02); Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo (NQ 11).

Đồng chí Điểu K’Ré, UVDKTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của huyện thì qua 5 năm thực hiện NQ 02 của Tỉnh ủy, công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên đất, nước, khoáng sản trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, phát huy thế mạnh của địa phương, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.

Bên cạnh việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, đất, nước thì hiện nay, huyện đang tập trung vào một số dự án khai thác khoáng sản như dự án khai thác, chế biến antimon, với công suất 3.000 tấn/năm, nhà máy gạch tuynel, với công suất 25 triệu viên/năm, tổ hợp khai thác, chế biến đá xây dựng...

Để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, huyện đã và đang vận động các cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Về thực hiện NQ 11, trong những năm qua, huyện đã phối hợp với với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thực hiện kế hoạch trồng rừng, phát triển và bảo vệ hệ sinh thái rừng.

Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác lâm sản, chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép đạt được kết quả nhất định. Toàn huyện hiện còn khoảng 37.000 ha rừng tự nhiên, chiếm 51,4% diện tích tự nhiên của địa phương.

 Phát biểu kết luận, đồng chí Điểu K’Ré biểu dương những kết quả mà huyện đã đạt được trong việc thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, nhất là công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, là địa phương có thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên nên huyện cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nâng cao hệ số sử dụng đất cũng như tổng kết, rút ra mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả để người dân học tập, nhân rộng. Ngoài ra, huyện cũng cần xây dựng các giải pháp căn cơ hơn nữa để ngăn chặn nạn phá rừng và phát triển rừng bền vững; đồng thời, tạo điều kiện để khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư vào địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Chư Jút: Chư Jút đã quản lý, khai thác tài nguyên từng bước hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO