Đoàn công tác của Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục mầm non tại Đắk Nông

Phan Tân| 22/07/2014 14:51

Ngày 22/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã đến giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo và các ý kiến tại buổi giám sát thì cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức đầy đủ về lĩnh vực GDMN, từ đó đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, đề ra nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực để đầu tư vào công tác này.

Nhờ đó, đến nay, mạng lưới trường lớp mầm non được phát triển, mở rộng và phân bổ hầu hết các địa bàn dân cư, với nhiều loại hình. Cụ thể, toàn tỉnh hiện có 94 trường mầm non; trong đó có 82 trường công lập, và 12 trường ngoài công lập, với 398 điểm trường, đạt tỷ lệ 1,6 điểm trường/xã và 990 nhóm/lớp.

Toàn tỉnh cũng đã có 64/71 xã và 1/8 huyện, thị xã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ công nhận thêm 2 huyện đạt chuẩn và đảm bảo đến tháng 5/2015, toàn tỉnh sẽ đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đúng theo lộ trình.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật GDMN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do nguồn kinh phí chi cho giáo dục còn hạn hẹp, nên cơ sở vật chất, đồ chơi, thiết bị dạy học của nhiều trường mầm non còn thiếu thốn.

Tình trạng dân di cư tự do ngày càng tăng, cộng với một bộ phận không nhỏ người dân còn thiếu quan tâm đến việc đưa trẻ trong độ tuổi đến trường đã tạo nhiều áp lực đối với tỉnh trong thực hiện công tác GDMN. Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của tỉnh, Trung ương cần có chế độ, chính sách đồng bộ, ưu tiên để phát triển GDMN, nhất là đối với vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới.

Đặc biệt, trước tình trạng dân di cư tự do đến Đắk Nông diễn ra ngày càng tăng, tạo áp lực rất lớn đối với tỉnh về xây dựng cơ sở vật chất trường học, Chính phủ cần có chính sách ưu tiên tăng tỷ lệ đầu tư cho Đắk Nông để thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp học.

Ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Thạch đã đánh giá cao những kết quả về thực hiện chính sách, pháp luật GDMN của tỉnh Đắk Nông. Sau khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn giám sát sẽ đến tìm hiểu thực tế tại huyện Đắk R’lấp và một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Kết quả tìm hiểu sau đợt giám sát này, Đoàn sẽ nghiên cứu đề xuất với Quốc hội, Chính phủ có thêm các chính sách, giải pháp cần thiết để giúp tỉnh thực hiện tốt hơn công tác GDMN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục mầm non tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO