Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019

Hoàng Hoài| 02/10/2014 16:26

Ngày 2/10, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh (LHTN) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019 với sự tham dự của 200 đại biểu, đại diện cho trên 148.000 hội viên, thanh niên trong tỉnh.

Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Trần Phương, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Hội LHTN các tỉnh bạn đã về chung vui cùng đại hội.

Đồng chí Phương, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bức trướng cho đại hội

Theo báo cáo, nhiệm kỳ vừa qua, bằng nhiều nội dung, phương thức phong phú, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, các cấp hội đã hoàn thành cơ bản mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Hội LHTN tỉnh lần thứ II đề ra, đáp ứng được với yêu cầu xây dựng quê hương và nguyện vọng của hội viên. Các cuộc vận động và chương trình được triển khai đồng bộ góp phần phát huy sức mạnh của các tầng lớp thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Cụ thể, các cấp hội đã tổ chức thăm và tặng 3.767 suất quà, hàng ngàn bộ quần áo, đồ dùng học tập; 42 dàn máy vi tính; 75 suất học bổng cho học sinh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách;  49 đợt khám, chữa bệnh cho 23.342 lượt người; 305 đợt thăm hỏi người nghèo, giúp đỡ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng; xây dựng được 8 phòng “Nhà bán trú cho em”, “Nhà bán trú dân nuôi”. Trong hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, toàn tỉnh tổ chức được 51 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm thu hút 9.432 thanh niên tham gia và có 276 thanh niên được giới thiệu việc làm; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân các nguồn vốn vay cho hơn 9.000 hội viên, thanh niên với số tiền gần 200 tỷ đồng...

Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của hội trong thời gian qua như: vai trò của tổ chức hội trong việc huy động và phát huy sức mạnh các tầng lớp thanh niên tham gia phát triển kinh tế tại một số địa phương, đơn vị chưa thật sự rõ nét; chưa tạo ra được khâu đột phá trong việc huy động thanh niên, hội viên tiếp nhận khoa học kỹ thuật và công nghệ mới.

Việc hỗ trợ cho thanh niên học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn chưa bao quát được nhiều đối tượng. Các cuộc vận động chưa thực sự trở thành phong trào sâu rộng của đông đảo thanh niên, nhất là địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Công tác xây dựng, tổ chức cơ sở Hội, không ít nơi chưa phát triển tương xứng với phong trào.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng đại hội

Nhiệm kỳ tới, các cấp hội sẽ tập trung xây dựng tổ chức Hội LHTN tỉnh thật sự vững mạnh, trở thành “mái nhà chung” của thanh niên, góp phần xây dựng lớp thanh niên có lối sống lành mạnh, trung thực, nghị lực, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đại hội cũng đã đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu, đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ hội viên trên tổng số thanh niên đạt 70%, thu hút 85% thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước do Đoàn, Hội tổ chức...

Hàng năm, mỗi huyện, thị xã phấn đấu xây dựng ít nhất 1-2 công trình thanh niên cũng như tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị theo địa chỉ cụ thể. 100% các huyện, thị xã phát triển tổ chức Hội, câu lạc bộ theo sở thích tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tại khu, cụm công nghiệp; xây dựng, củng cố 2 - 3 CLB, Chi hội Doanh nhân trẻ cấp huyện...

Đại hội đã hiệp thương cử 39 ủy viên ủy ban Hội; cử 7 đại biểu đi tham dự Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII tại Hà Nội trong thời gian tới. Anh Châu Ngọc Lương được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019.

Các đại biểu cũng biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội, thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014-2019, góp phần tích cực trong việc xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu mạnh.

Ra mắt ủy viên Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa III

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Phương đã ghi nhận, biểu dương  những nỗ lực đóng góp của các cấp hội thanh niên đối với công cuộc xây dựng phát triển tỉnh nhà thời gian qua.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp hội cần làm tốt việc tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa chương trình thực hiện chiến lược phát triển thanh niên tỉnh để đạt hiệu quả cao.

Theo đó, các cấp hội cần đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục tư tưởng, truyền thống cho thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh và sức chiến đấu của tuổi trẻ. Việc thu hút thanh niên tham gia học tập một cách chủ động, tự giác, góp phần làm tăng nhanh bộ phận lao động trẻ được đào tạo có trình độ và tỷ lệ cán bộ trẻ trong đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo cần được quan tâm, chú trọng.

Các cấp hội phải đa dạng hóa hình thức sinh hoạt, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn nhằm khơi dậy sức trẻ góp phần thực hiện các nghị quyết tỉnh đã xây dựng. Hội cần tập trung tham mưu cho các cấp tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên, gia đình trẻ, giảm tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm; chú trọng xóa đói giảm nghèo trong thanh niên, gia đình trẻ khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với đó, việc đề xuất, tham mưu, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao sức khỏe, tinh thần, xây dựng nếp sống văn hóa, lối sống đúng đắn trong thanh niên cũng cần được coi trọng. Các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, tạo điều kiện để thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện trong xây dựng và phát triển đất nước.

Thay mặt cho Tỉnh ủy đồng chí Trần Phương đã trao tặng đại hội bức trướng mang dòng chữ “Thanh niên Đắk Nông năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Nhân dịp này, Trung ương Hội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 14 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2009-2014. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Hội LHTN tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2009-2014.

* Trước đó, vào tối 1/10, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và ra mắt một số câu lạc bộ sinh hoạt thanh niên tình nguyện cũng như tổ chức khen thưởng cho các câu lạc bộ, nhóm đã có nhiều đóng góp trong tình nguyện vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO