Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Chư Jút lần thứ II- năm 2014

Hoàng Hoài| 16/09/2014 15:58

Ngày 16/9, UBND huyện Chư Jút đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ II, năm 2014, với sự tham dự của 144 đại biểu chính thức, đại diện cho 9411 đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong toàn huyện. Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đại hội DTTS tỉnh đã về chung vui cùng đại hội.

Đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại đại hội

Theo đánh giá, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đồng bào DTTS trong huyện đã đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm nhiều khởi sắc.

Cụ thể, toàn huyện đã cấp 7 ha đất ở và 215 ha đất sản xuất cho 487 hộ DTTS; xây dựng 31 công trình nước sạch tập trung; cấp cho 4692 lượt hộ thuộc vùng khó khăn về giống cây trồng, muối I ốt trên 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ trên 16 tỷ đồng giúp đồng bào phát triển kinh tế; công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí cũng như bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng được chú trọng thực hiện…

Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm xuống còn 16,96%; con em trong độ tuổi được đến trường và hưởng các chính sách ưu đãi; 10/10 buôn, bon đạt chuẩn văn hóa. Hệ thống chính trị trong vùng đồng bào DTTS được củng cố vững chắc, với 100% bon, buôn đều có chi bộ đảng.

Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Tuy nhiên, công tác dân tộc vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS có giảm, nhưng chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao; một số chương trình, chính sách về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS chưa hiệu quả, tình trạng tranh chấp đất đai còn diễn ra nhiều…

Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ tập trung giải quyết, tháo gỡ những vấn đề bức xúc như thiếu việc làm, nước sinh hoạt, vốn sản xuất, tư liệu sản xuất; phấn đấu đến năm 2020, mức thu nhập bình quân chung của đồng bào các DTTS trong huyện bằng 85-90% mức thu nhập bình quân chung; xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS tại chỗ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đại hội đã thông qua quyết tâm thư, phát động phong trào thi đua yêu nước; bầu 35 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ II. Nhân dịp này, UBND huyện Chư Jút đã tặng giấy khen cho 8 tập thể và 35 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc thời gian qua.

Ra mắt đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Cao Huy đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của đồng bào các DTTS huyện trong sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp, ngành của huyện cần quan tâm hơn nữa đến công tác dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với việc vận động đồng bào DTTS chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp thì huyện cần phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, hỗ trợ đồng bào trong phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Chư Jút lần thứ II- năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO