Đã xử lý kịp thời sự cố ở thủy điện Đắk Kar, mực nước trở về ngưỡng an toàn

Hồng Thoan| 09/08/2019 10:43

Sáng ngày 9/8, ông Bùi Huy Thành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho biết: Lực lượng kỹ thuật đã thực hiện biện pháp xả nước qua đường ống áp lực để giảm tải cho hồ chứa thủy điện Đắk Kar, xã Hưng Bình (Đắk R'lấp).

Hiện tại, mực nước hồ chứa đã xuống thấp, bảo đảm ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để có thể xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Vào lúc 21 giờ đêm hôm qua, Sở Công thương cũng đã gửi báo cáo tình hình về Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Trung ương.

Một điểm bị sạt lở dưới thân đập. Ảnh: Lệ Sương

Sáng nay, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, thông tin: Cho đến thời điểm này, mực nước tại hồ thủy điện Đắk Kar đã hạ xuống 2,5m và đạt ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, do sự cố van xả đáy vẫn chưa thể khắc phục, nên việc xả nước vẫn phải thực hiện bằng cách xả qua đường ống áp lực. Nếu trong những ngày tới, trời vẫn tiếp tục mưa lớn thì có thể mức độ nguy hiểm lại tăng lên. Tại khu vực hạ du thủy điện Đắk Kar chỉ có hai hộ dân của Đắk Nông sinh sống. Chiều hôm qua (8/8/2019), UBND huyện Đắk R'lấp đã tổ chức di dời hai hộ dân này. Huyện cũng đã tuyên truyền, cảnh báo và yêu cầu người dân tuyệt đối không đến vùng hạ du thủy điện Đắk Kar vào thời điểm này.

Ông Toản cũng thông tin thêm, tại các khu vực thượng nguồn của thủy điện Đắk Kar như xã Quảng Tín, Đắk Ru, Đạo Nghĩa, Nhân Đạo... nước đã rút, không còn ngập úng. Do đó, mức độ đe dọa an toàn cho hồ thủy điện Đắk Kar đã giảm xuống rất nhiều.

Công trình thủy điện Đắk Kar có dung tích thiết kế 13 triệu m3 nước, đang trong quá trình thi công. Mấy ngày qua, công trình này xảy ra sự cố kẹt van xả đáy, khiến mực nước hồ dâng cao, nguy cơ mất an toàn.

Ngày 8/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã trực tiếp đến kiểm tra tại công trình. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp phải hạ thấp mực nước để tránh xảy ra tình huống vỡ đập đột ngột. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tổ chức di dời người dân tại vùng hạ du, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Các lực lượng liên quan tập trung theo dõi, khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã xử lý kịp thời sự cố ở thủy điện Đắk Kar, mực nước trở về ngưỡng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO