Công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có chuyển biến tích cực

Hoàng Hoài| 07/10/2015 14:07

Ngày 7/10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 427/KH-UBND ngày 15/10/2013 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 12/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo đó, qua 2 năm triển khai Chương trình hành động số 24 của Tỉnh ủy, với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan, công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo bước chuyển mới về ý thức, trách nhiệm, tự giác tham gia BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, cơ quan, nhân dân trên địa bàn. Tính đến tháng 8/2015, toàn tỉnh có 370.795 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (tăng 8,4% so với trước).

Chế độ, chính sách BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định cho đối tượng thụ hưởng. Năm 2014 có 9726 người  được hưởng chế độ BHXH trên 120,3 tỷ đồng (tăng 449 người); năm 2015, ước có 9950 người được hưởng trên 226 tỷ đồng. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT ngày càng được chú trọng.

Từ năm 2013-2014, các cơ quan chức năng, ngành liên quan đã phối hợp kiểm tra 31 đơn vị sử dụng lao động về việc chấp hành pháp luật về BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm…

Riêng ngành BHXH đã tổ chức kiểm tra 7 đơn vị, thu hồi trên 760 triệu đồng. Công tác cải cách hành chính, trang bị máy móc, công nghệ thông tin, các phần mềm nghiệp vụ cũng được chú trọng, phục vụ ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 24 của Tỉnh ủy vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT chưa thường xuyên chủ động thực hiện chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hành các văn bản quản lý hành chính. Nhận thức về thực thi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT của một số cơ sở khám, chữa bệnh chuyển biến còn chậm. Nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn lớn, nhưng việc xử phạt, xử lý chưa nghiêm. Ngân sách cấp mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách bố trí chưa kịp thời. Việc lập danh sách và xét duyệt của UBND cấp xã, thị trấn đối với một số đối tượng theo quy định của Chính phủ còn chậm…

Thời gian tới, các cấp, ngành chức năng có liên quan tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền với nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau để BHXH, BHYT đến được với toàn dân. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành những quy định, chế tài để buộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định về BHXH, BHYT cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Ngành y tế đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê, chi phí khám, chữa bệnh. Các cấp, ngành liên quan tiếp tục phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT theo quy định đến các trường, phụ huynh…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ nhấn mạnh, cùng với việc phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các kế hoạch, hoạt động có liên quan đến BHXH, BHYT, các cấp, ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng về nội dung, hình thức, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền. Ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là  chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại, tạo niềm tin trong nhân dân. Các địa phương cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để việc làm thẻ BHYT được nhanh chóng, hạn chế tối đa sai sót. Việc bình xét hộ nghèo phải công khai minh bạch, để việc cấp thẻ BHYT đúng người, đúng đối tượng.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO