Chấn chỉnh việc huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Lê Phước| 17/10/2017 13:58

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn vừa ký công văn số 5731/UBND-NN ngày 16/10/2017 về việc chấn chỉnh việc huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các huyện, thị xã trên địa bàn.

Theo đó, trong quá trình huy động nguồn lực đóng góp từ cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã phải nghiêm túc thực hiện theo Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh. Riêng việc thu, chi trong các trường học, các đơn vị phải thực hiện theo Chỉ thị số 06/CT-UBND tỉnh ngày 7/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực trong xây dựng NTM phải tùy thuộc vào khả năng, điều kiện thực tế của từng địa phương, từng người dân chứ không được quy định cứng nhắc chia tỷ lệ đóng góp theo đầu người, hộ gia đình hay đầu học sinh. Quá trình huy động phải được bàn bạc dân chủ, công khai, được sự đồng tình của người dân theo nguyên tắc tự nguyện và được HĐND cấp xã thông qua.

Trong quá trình tiến hành huy động, các địa phương không được gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, đặc biệt là các gia đình nghèo, gia đình chính sách và phải thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực hưởng ứng tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Ngoài ra, các địa phương chỉ được tiến hành huy động, đóng góp từ cộng đồng dân cư khi có các quyết định hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước. Điều này sẽ tránh được tình trạng các địa phương mới nghe thông tin có kế hoạch được hỗ trợ, phân bổ vốn ngân sách nhà nước đã tiến hành huy động nhân dân đóng góp nhưng cuối cùng lại không được phân bổ, hỗ trợ vốn, dẫn tới bức xúc trong nhân dân.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, nếu địa phương nào tiếp tục để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân trong xây dựng NTM hoặc gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, gây bức xúc dư luận xã hội thì UBND huyện, thị xã đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Trước đó, Báo Đắk Nông đã có thông tin phản ánh về việc một số địa phương trong tỉnh tiến hành huy động kinh phí xây dựng NTM đối với người dân, phụ huynh học sinh...

Theo UBND tỉnh, qua phản ánh của báo chí cho thấy một số địa phương có tình trạng nóng vội, chạy theo thành tích, huy động đóng góp của người dân chưa đúng theo quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh việc huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO