Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm đến năm 2025

Thanh Hà| 15/08/2019 10:39

UBND tỉnh Đắk Nông vừa phê duyệt Kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025.

Theo kế hoạch, trên địa bàn tỉnh được chia thành 2 vùng có nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm. Đó là vùng nguy cơ cao gồm Gia Nghĩa, Cư Jút, Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song và vùng nguy cơ thấp gồm Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk R’lấp.

Theo kế hoạch, từ nay đến 2025, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời tiêu hủy nhanh các đàn gia cầm nhiễm vi rút, không để dịch lây lan. Công tác tiêm vắc xin phòng dịch cúm gia cầm phải được tiến hành thường xuyên, tạo miễn dịch khép kín cho gia cầm. Việc kiểm dịch việc vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm phải được thực hiện chặt chẽ tại những nơi có nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao.

Ngành Nông nghiệp tiến hành xây dựng vùng, cơ sở an toàn về cúm gia cầm nhằm mục tiêu khuyến khích các trại chăn nuôi gia cầm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi cách chăn nuôi gia cầm cho toàn thể Nhân dân.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, cơ quan chức năng nâng cao ý thức cho người dân về một số hành động như: Khi sử dụng giống gia cầm phải biết rõ nguồn gốc; các sản phẩm gia cầm phải qua kiểm dịch; không ăn các sản phẩm gia cầm chưa nấu chín; tự giác báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện gia cầm bị bệnh…

Kế hoạch cũng đề ra mục tiêu từng bước kiểm soát, khống chế, không để dịch bệnh cúm gia cầm xảy ra và lây lan trên diện rộng. Trong đó, tập trung khống chế, phát hiện sớm và xử lý nhanh các ổ dịch (nếu có), không để lây lan. Mục tiêu hàng năm, phải có 80% đàn gia cầm trở lên ở vùng nguy cơ cao được tiêm phòng, 100% ổ dịch cúm được phát hiện; kiểm soát tốt việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm đến năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO