5 năm thực hiện công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn: Cả nước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Hà An| 06/07/2015 16:06

Sáng 6/7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để tổng kết 5 năm (2010 - 2015) thực hiện công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh dự và chỉ đạo hội nghị. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã đã tham dự.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tuyến Đắk Nông

Theo đánh giá, giai đoạn 2010 - 2015, cả nước đã xây dựng mới được 47.436 km đường và 15.474 cầu; cải tạo và nâng cấp, sửa chữa được 103.246 km đường và 11.503 cầu giao thông nông thôn. Tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường giao thông nông thôn giai đoạn này đạt 186.194 tỷ đồng, bằng 183% giai đoạn 10 năm trước đó.

Ngoài nguồn vốn Trung ương, vốn địa phương, giai đoạn 2010-2015, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân cả nước đã đóng góp được 27.026 tỷ đồng; hiến khoảng 3.309 ha đất, trên 7,8 triệu ngày công và các loại vật liệu xây dựng khác cho xây dựng giao thông nông thôn. Từ đây, hệ thống giao thông nông thôn đã có bước phát triển cả về lượng và chất, cả về kết cấu hạ tầng và quản lý khai thác.

Đến nay, cả nước đã cứng hóa được tổng số 222.246 km đường giao thông nông thôn các loại, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển, lưu thông đi lại, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, hội nghị cũng đã thẳng thắn thừa nhận trong xây dựng, bảo trì hệ thống giao thông nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định.

Cụ thể, một số tỉnh, thành phố vẫn chưa thực sự quan tâm đầu tư, huy động nguồn lực để phát triển giao thông nông thôn; Bộ máy tổ chức và nhân lực thực hiện ở cấp huyện, xã chưa chuyên nghiệp; Nguồn vốn đầu tư thiếu (khoảng 200.000 tỷ đồng) so với nhu cầu cũng đã hạn chế đến lộ trình, kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Ngoài ra, nguồn vốn dành cho bảo trì hàng năm được bố trí rất thấp, chỉ bằng khoảng 3% tổng vốn đầu tư hàng năm; đường thôn xóm, nội đồng gần như không có vốn để bảo trì...

Theo mục tiêu đề ra, giai đoạn 2016-2020, cả nước phấn đấu hoàn thành 4 chỉ tiêu về nhựa hóa, bê tông xi măng hóa 100% đường xã, đường liên xã; Hoàn thành tỷ lệ đường thôn, xóm, đường trục nội đồng được cứng hóa; Ít nhất 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 70% số xã được cứng hóa đường trục thôn, xóm, 100% đường huyện được cứng hóa và bê tông hóa...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ trong việc điều chỉnh, bổ sung một số chính sách về phân bổ vốn, cơ chế huy động vốn, nhất là khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cũng cần tiếp thu, học tập những mô hình, cách làm hay, hiệu quả để triển khai, nhân rộng tại địa phương mình.

Để ghi nhận những thành quả, thành tích đạt được, tại hội nghị, 15 tỉnh, thành phố cũng đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 51 tập thể và 46 cá nhân (trong đó Đắk Nông có 1 tập thể và 1 cá nhân) được tặng Bằng khen của Bộ giao thông Vận tải vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2010-2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm thực hiện công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn: Cả nước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO