Xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ tiếp tay cho buôn lậu

Nguồn VOV| 20/08/2014 16:06

Sáng 20/8, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì buổi làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2014.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện một số Bộ, ban ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, 7 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng trong Quân đội phối hợp với các cơ quan chức năng đã đấu tranh, khám phá trên 850 vụ với  hơn 1.100 đối tượng buôn bán ma túy, bắt giữ và xử lý hơn 1.400 vụ và khoảng 1.200 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại của lực lượng Quân đội vẫn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót như: Còn lúng túng trong bố trí, sử dụng lực lượng; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn. Một số cán bộ, chiến sĩ quân đội trình độ chuyên môn về nghiệp vụ trinh sát, điều tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn hạn chế...

Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Đình Giang cho biết: "Để thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng tiếp tục mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm vi phạm về hoạt động buôn lậu gian lận thương mại đấu tranh triệt phá các đường dây ổ nhóm hoạt động buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hoá gian lận thương mại trên các tuyến địa bàn trọng điểm; Tăng cường lực lượng tại các điểm nóng, tiếp tục tuần tra kiểm soát chặt chẽ vùng biên giới, biển đảo để tiến hành phân loại xử lý các loại tội phạm gắn với công tác phòng chống tham nhũng hiệu quả".

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những thành tích trong nhiều mặt của Bộ Quốc phòng đã đạt được thời gian qua, nhất là sự quyết tâm của toàn quân đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Trước diễn biến tình hình tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và trong nội địa vẫn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những lực lượng chức năng có vai trò chủ công, nòng cốt, quyết định sự thành công trên mặt trận này.

Để đấu tranh có hiệu quả, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật nhà nước về phòng chống ma túy và tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ Quốc phòng và các lực lượng chức năng tăng cường năm bắt tình hình, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, vùng biển nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi buôn lậu. Bộ Quốc phòng cũng như các Bộ, ngành, địa phương đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn nào thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm; chú trọng công tác quản lý đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và xử lý kỷ luật, buộc thôi việc những cán bộ, chiến sĩ có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân, nhất là đồng bào khu vực biên giới hiểu, thấy rõ tác hại của hoạt động của bọn tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, không tham gia, tiếp tay cho những hành vi này.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng cần phối hợp tốt các cơ quan tố tụng để xác định một số vụ án điểm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đẩy nhanh tiến độ xử lý để đưa các đối tượng có sai phạm ra xét xử nghiêm minh, kịp thời trước pháp luật. Mặt khác, Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, để nâng cao trách nhiệm hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh hợp tác với các nước láng giềng trong quản lý biên giới, đồng thời đấu tranh phòng, chống tội phạm và buôn lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ tiếp tay cho buôn lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO