Xét duyệt danh sách đề nghị đặc xá năm 2013

20/08/2013 09:37

Sáng 19/8, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiên thứ 1 xét duyệt danh sách từng phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá vào ngày 2/9/2013...

ADQuảng cáo

Sáng 19/8, tại Hà Nội,Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiên thứ 1 xét duyệtdanh sách từng phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặcxá vào ngày 2/9/2013.


Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiênthứ 1 xét duyệt danh sách từng phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá vàongày 2/9/2013. Ảnh VGP/Lê Sơn


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướngChính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp,Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, nhân đạo và khoan hồng làmột chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác đấu tranh phòng,chống tội phạm. Năm nay, nhân dịp Quốc khánh 2/9, thực hiện Luật Đặc xá, ngày20/7/2013, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN vềđặc xá năm 2013. Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hộiđồng tư vấn đặc xá, mặc dù trong thời gian rất gấp, các bộ, ngành liên quanvà các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá đã rất cố gắng, khẩn trươngchỉ đạo, tích cực triển khai Quyết định của Chủ tịch nước, bảo đảm chặt chẽtheo đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra.

ADQuảng cáo

Để việc xét duyệt danh sách bảo đảmchặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủtrương của Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng đềnghị Hội đồng Tư vấn phải xem xét từng người một với quy trìnhchặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước vàHướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghịđặc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắcthận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý:Cùng với việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định của phápluật, cần quan tâm đến công tác tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó đẩy mạnh tuyêntruyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành,các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân để xoá bỏ mặc cảm, kỳ thịđối với người được đặc xá.

Đồng thời cần làm tốt việc theodõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người đượcđặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tộivà vi phạm pháp luật. Đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khókhăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế-xã hội quantâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hoà nhập cộngđồng.

Theo Phó Thủ tướng NguyễnXuân Phúc, từ năm 2009 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện 4 đợt đặc xá tha tùtrước thời hạn cho 48.053 phạm nhân và 601 người đang được hoãn, tạm đình chỉchấp hành án phạt tù. Những năm qua, công tác đặc xá đã góp phần thực hiện tốtChương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm yêu cầu chính trị, phápluật, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Điều đáng quan tâm nhất là tỷ lệ táiphạm của người được đặc xá thấp hơn rất nhiều so với người được tha tù trongtrường hợp bình thường. Điều đó cho thấy tính đúng đắn, hiệu quả về mặt chínhtrị, kinh tế, xã hội trong chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về đặcxá; là cơ sở quan trọng để đấu tranh chống các thế lực thù địch lợi dụng xuyêntạc, vu cáo Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namvi phạm nhân quyền.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét duyệt danh sách đề nghị đặc xá năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO