Ký kết chương trình rà soát chính sách ưu đãi người có công

Nguồn VOV| 06/12/2013 08:55

Kết quả rà soát hiện trạng thực hiện chính sách người có công dự kiến sẽ được công bố ngày 27/7/2014.

ADQuảng cáo

Chiều 5/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký kết chương trình phối hợp Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015 và ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội năm 2014.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân,Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.

Chương trình ký kết ngày 5/12 là kết quả của việc thực hiện chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015.

Theo đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối người có công tập trung vào 7 đối tượng là liệt sỹ, gia đình liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất động hóa học, người có công với cách mạng và cựu thanh niên xung phong kháng chiến.

Trong 2 năm 2014 và 2015, hai cơ quan sẽ tiến hành rà soát, làm rõ danh sách những người có công và gia đình người có công đã được hưởng và chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ chính sách ưu đãi hiện hành của Nhà nước để xây dựng kế hoạch giải quyết trong những năm sau, từ đó phát hiện những vấn đề chưa hợp lý trong chính sách để có kiến nghị với Nhà nước điều chỉnh trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại lễ ký kết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta ký kết văn bản chính là khởi đầu cho quá trình 2 năm. Sau khi ký kết thì tập trung Ngành lao động sẽ triển khai văn bản hướng dẫn kể từ quý 1/2014 bắt đầu có rà soát thí điểm. Mỗi huyện, xã, phường trước sau đó mở rộng trên toàn quốc. Phấn đấu 27/7/2014 sẽ công bố kết quả rà soát hiện trạng thực hiện chính sách người có công và sau đó triển khai thực hiện đối với người cần áp dụng đối tượng”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ ngành liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình, xây dựng và triển khai Chương trình tuyên truyền về chính sách đối với người có công theo đúng tiến độ”.

Cũng theo chương trình phối hợp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng ký chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội và các hội liên quan nhằm thống nhất triển khai có hiệu quả các chương trình công tác của Mặt trận, tránh sự chồng chéo về nội dung, đối tượng.

Theo đó các bên sẽ cùng nhau phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, phối hợp trong công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại, kiều bào. Nắm bắt tình hình, tập hợp ý kiến của nhân dân, triển khai các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời các đoàn thể chính trị xã hội chủ động triển khai thực hiện các nội dung phối hợp trong hệ thống tổ chức ở địa phương.

Cụ thể Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp với Mặt trận và các cơ quan hữu quan thực hiện chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội trong các loại hình doanh nghiệp.

Hội nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với MTTQ Việt Nam giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chủ trì, Đoàn Thanh niên tham gia phối hợp với MTTQ Việt Nam xây dựng Đề án về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết chương trình rà soát chính sách ưu đãi người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO