Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC tại Hà Nội

Nguồn VOV| 16/11/2013 05:56

Sáng 15/11 tại Hà Nội, Hội nghị Cấp cao APEC đã khai mạc với chủ đề chính là "Thúc đẩy tăng trưởng bền vững để đạt được các mục tiêu BOGOR về tự do hóa thương mại đầu tư và tăng cường sự hội nhập của Việt Nam trong APEC". Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự Hội nghị.

ADQuảng cáo

Với hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, Hội nghị đã đưa ra nhiều khuyến nghị tới các nhà hoạch định chính sách các nền kinh tế thành viên APEC để nhằm tiến tới xây dựng một khu vực châu Á-Thái Bình Dương tự cường, gắn kết, phát triển đồng đều, công bằng và bền vững.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao phát biểu tại Hội nghị APEC

Phát biểu tại Hội nghị trong phiên khai mạc, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh quan điểm nhất quán của Việt Nam, coi quá trình tham gia APEC là một trong những trọng tâm ưu tiên của Việt Nam trong 15 năm qua.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Đúng ngày này cách đây 15 năm, Việt Nam đã trở thành thành viên của APEC. Trong thời kỳ phát triển chiến lược mới hiệ nay, với chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, một trong những ưu tiên của Việt Nam là cùng đồng hành có hiệu quả hơn với các thành viên khác của APEC và đóng góp một cách chủ động hơn, thiết thực hơn vào các nỗ lực chung của khu vực này”.

Toàn cảnh Hội nghị Cấp cao APEC
ADQuảng cáo

Là một trong những cơ chế liên kết kinh tế được hình thành sớm nhất trong khu vực, trong hai thập kỷ qua, APEC đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển năng động của Châu Á - Thái Bình Dương cũng như cho sự phát triển của từng nền kinh tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều khẳng định, bước sang thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, APEC tiếp tục là cơ chế hợp tác kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận quá trình thực hiện các mục tiêu của APEC đang bị chậm lại do những khủng hoảng nội tại.

Chính vì vậy, các nền kinh tế thành viên APEC cần phải tiếp tục cải cách về nội dung, cách thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới.

Hội nghị "APEC trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của thế kỷ 21" đã ghi nhận nhiều khuyến nghị nhằm đổi mới và phát triển các ưu tiên trong APEC, hỗ trợ quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng cho các thành viên, tăng cường trách nhiệm đóng góp vào những quan tâm chung, nhất là ứng phó với các thách thức toàn cầu như nguồn nước, an ninh lương thực, ứng phó với thiên tai.

Các thành viên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 6 về phát triển nguồn nhân lực diễn ra vào năm tới, đồng thời ủng hộ Việt Nam trong quá trình tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 và các hoạt động năm APEC 2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO