Hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước

29/08/2013 09:40

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước...

ADQuảng cáo

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Chính phủ đãtổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước.Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông,đồng chí Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành,các chủ công trình đã tham dự.

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện cảnước có hơn 7.000 công trình hồ chứa thủy điện, thủy lợi đã tích nước; trong đóhơn 6.500 hồ chứa thủy lợi có tổng dung tích khoảng 11 tỷ m3 nước.

Về cơ bản, các công trình này đềuđược các bộ, ngành, địa phương xây dựng đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật đề ra, thựchiện việc phân cấp quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng, phục vụ sản xuất nôngnghiệp, công nghiệp, sinh hoạt, điều tiết lũ, chống hạn cũng như cung cấp nguồnnăng lượng điện cho đất nước.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toànhồ chứa trên địa bàn cả nước thời gian qua cũng đang bộc lộ nhiều nguy cơ mấtan toàn, nhất là trong mùa mưa bão, đã xảy ra các sự cố vỡ đập, gây thiệt haivề người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá hiện trạng thì cả nướchiện có 317 hồ bị hư hỏng; trong đó 120 hồ trọng điểm cần quan tâm đảm bảo antoàn trong mùa mưa lũ năm nay, chủ yếu tập trung ở nhóm hồ chứa có dung tíchdưới 3 triệu m3. Đối với các công trình thủy điện thì đến nay vẫn chưa có quyđịnh cụ thể về dòng chảy môi trường sau nhà máy; chưa xây dựng được quy trìnhvận hành liên hồ, cắm mốc giới đảm bảo an toàn hồ chứa…

Phát biểu hội nghị, Phó Thủ tướngChính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ngành, địa phương và chủ đập trongthời gian tới cần làm tốt việc quy hoạch lại hệ thống các hồ đập, nhất là cáccông trình thủy điện, thủy lợi vừa và nhỏ. Những đơn vị quản lý công trình đểxảy ra vi phạm, không đảm bảo an toàn hồ chứa cần phải được xử lý, đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục.

Các cơ quan, tổ chức tư vấn, banquản lý dự án đảm bảo những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể mới được cho phép hoạtđộng. Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện cần phân cấp quảnlý rõ ràng. Các loại văn bản quy phạm pháp luật liên quan về an toàn hồ chứacần được rà soát lại cũng như bổ sung các quy định về quản lý các vấn đề mớiphát sinh trong thực tế.

Việc tập huấn, đào tạo nâng cao nănglực cho đội ngũ quản lý, các chủ đập, đơn vị xây dựng cũng cần được các bộ,ngành triển khai để tạo nên sự chuyển biến thật sự trong công tác đảm bảo antoàn hồ chứa, từ xây dựng cho đến vận hành.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO