Chuẩn bị kỹ càng các phương án cho Đại hội Đảng bộ Cục Thuế

Nguyễn Lương thực hiện| 27/03/2020 07:55

Theo kế hoạch, đến đầu tháng 4/2020, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Tuyền, Phó Bí thư Đảng bộ Cục Thuế tỉnh xung quanh công tác chuẩn bị cho đại hội này.

Ông Vũ Ngọc Tuyền

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020?

Ông Vũ Ngọc Tuyền: Phải khẳng định một điều rằng, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bằng sự nỗ lực của cả Đảng bộ, nhiều chỉ tiêu đều đạt và vượt cao so với Nghị quyết đề ra. Nổi bật trong số đó, chúng tôi phải kể đến chỉ tiêu về thu thuế, phí, lệ phí. Theo kế hoạch đề ra, số thu thuế, phí, lệ phí năm sau phải tăng cao hơn năm trước từ 10% trở lên. Thực tế, chúng tôi đã thực hiện vượt khá cao so với kế hoạch.

Cụ thể, năm 2015, số thu từ thuế, phí, lệ phí thực hiện được là 1.333 tỷ đồng, đạt 114% so với Nghị quyết. Năm 2016, toàn tỉnh thu được 1.354 tỷ đồng, vượt 20,7% so với năm 2015. Số thuế, phí, lệ phí thực hiện trong năm 2017 là 1.459 tỷ đồng, vượt 11,3% so với năm 2016. Đến năm 2018, toàn tỉnh thực hiện được 1.781 tỷ đồng, vượt 15% so với năm trước. Năm 2019, tổng thuế, phí, lệ phí thực hiện được là 2.028 tỷ đồng, đạt 13,9% so với cùng kỳ 2018.

Để có được kết quả này, hằng năm, căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch được giao, Đảng bộ xây dựng nghị quyết. Trên cơ sở này, Đảng ủy, các chi bộ xây dựng nghị quyết hàng tháng để lãnh đạo từng đơn vị chuyên môn triển khai thực hiện. Các đơn vị tích cực triển khai công tác quản lý thu; tăng cường thu hồi nợ đọng; tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế…

Về chỉ tiêu phấn đấu hàng năm có 90% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng vượt kế hoạch. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, bình quân mỗi năm, Đảng bộ có hơn 93% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về chỉ tiêu 100% đảng viên, quần chúng được nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng đạt nghị quyết đề ra. Đảng bộ chúng tôi còn hoàn thành nhiệm vụ theo tiêu chí trong đỡ đầu xây dựng nông thôn mới tại các đơn vị kết nghĩa…

Phóng viên: Ngoài những chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch, trong nhiệm kỳ qua, có chỉ tiêu nào mà Đảng bộ cảm thấy còn phải khắc phục nhiều hơn, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuyền: Đúng rồi, còn một chỉ tiêu duy nhất mà chúng tôi cảm thấy trong nhiệm kỳ tới phải khắc phục nhiều hơn đó là Xây dựng nghị quyết sinh hoạt chuyên đề. Về chỉ tiêu này, trong nhiệm kỳ qua, quá trình triển khai thực hiện chưa đạt như mong muốn. Theo Nghị quyết, hằng năm, mỗi chi bộ sẽ xây dựng từ 1 đến 2 nghị quyết chuyên đề để phổ biến trong các buổi sinh hoạt.

Tuy nhiên, trong các cuộc họp, hầu hết triển khai vấn đề chuyên môn là chính. Từ đây, tạo tâm lý nhàm chán cho các đảng viên trong các buổi sinh hoạt. Chất lượng sinh hoạt Đảng chưa thực sự phong phú. Vì thế, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ chúng tôi sẽ xây dựng các nghị quyết chuyên đề phù hợp. Thông qua các buổi sinh hoạt, chúng tôi sẽ thực hiện phổ biến, lồng ghép để thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên.

Phóng viên: Vậy để chuẩn bị cho đại hội thành công, Đảng bộ đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Vũ Ngọc Tuyền: Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, mọi công tác đã được Đảng bộ chúng tôi chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cho đại hội vào đầu tháng 4. Bởi vì, ngay sau khi có kế hoạch 21-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, chúng tôi đã ban hành Kế hoạch 130 về việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc. Đảng bộ đã tổ chức hội nghị mở rộng để quán triệt triển khai thực hiện. Chúng tôi đã hướng dẫn các đồng chí cấp ủy viên, bí thư các chi bộ, yêu cầu các chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội chi bộ điểm, rút kinh nghiệm.

Theo đó, Đảng bộ đã chọn Chi bộ Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong làm đại hội điểm. Các nội dung, chương trình đại hội được chi bộ chuẩn bị chu đáo, khẩn trương, đúng quy trình. Qua đây, nhiều chi bộ trực thuộc khác đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức. Đến ngày 17/3/2020, tất cả 8 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã tiến hành xong đại hội.

Phóng viên: Một trong những nội dung quan trọng để tiến tới đại hội Đảng đó là công tác nhân sự. Ông cho biết về phía Đảng bộ đã có sự chuẩn bị ra sao?

Ông Vũ ngọc Tuyền: Vâng đúng thế! Riêng về công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới đây, Đảng bộ chúng tôi chỉ đạo chặt chẽ. Việc thực hiện công tác nhân sự phải đúng quy trình hướng dẫn, bảo đảm tính khách quan. Cán bộ, đảng viên, nhất là việc ứng cử, đề cử và bầu cử phải phát huy tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm. Trong nhiệm kỳ tới đây, Đảng bộ sẽ bầu 11 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới, cao hơn 2 đồng chí so với nhiệm kỳ trước. Riêng các chi bộ trực thuộc đã xây dựng đề án nhân sự trình đại hội với chất lượng tốt, bảo đảm đúng tiêu chuẩn. Cơ cấu và số dư đều bảo đảm từ 10-15% để đại hội lựa chọn. Do công tác chuẩn bị nhân sự được các cấp ủy tiến hành chặt chẽ, chu đáo nên việc bầu cử cấp ủy cơ sở bảo đảm dân chủ, khách quan. Các đồng chí dự kiến bầu bí thư, phó bí thư đều trúng cử cấp ủy với số phiếu cao từ 98 đến 100%.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị kỹ càng các phương án cho Đại hội Đảng bộ Cục Thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO