Xã Nhân Cơ đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước

Bài, ảnh: Nguyễn Lương| 02/04/2014 10:59

Chủ động rà soát chi tết các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tăng cường phối hợp với cán bộ thuế đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với nguồn thu phát sinh, kiên quyết xử lý và thu hồi đối với các khoản nợ đọng… đó là những biện pháp đã, đang được xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) triển khai mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2014.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Nhân Cơ thì trong năm 2014, địa phương được cấp trên giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là hơn 3,4 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 25/3, xã đã tiến hành thu được hơn 1,1 tỷ đồng. Ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: "So với những năm trước, năm nay, tình hình thu ngân sách Nhà nước đặt ra cho địa phương khá nhiều thách thức. Bởi, số thu được giao khá cao, trong khi nguồn thu ngày càng bị thu hẹp dần. Một trong những khó khăn hiện nay xã đang gặp phải, đó là công tác thu thuế đối với các tiểu thương ở chợ Nhân Cơ. Sở dĩ như vậy là do vào thời điểm đầu tháng 3, địa điểm mới chợ Nhân Cơ bắt đầu đi vào hoạt động, các hộ tiểu thương phải di dời, chi trả tiền sạp... nên một số hộ lấy lý do chưa có tiền để nộp thuế. Một số hộ khác bày bán hàng hóa ở khu hành lang chợ cũng cố tình dây dưa không chịu nộp thuế, khiến quá trình thu ngân sách gặp khó khăn”.

Thực tế, trong tổng số dự toán hơn 3,4 tỷ đồng thì số thu từ thương mại dịch vụ đối với các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn chiếm gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong gần 3 tháng đầu năm, ở lĩnh vực này, địa phương mới chỉ thu được hơn 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Hồng Thái, Đội phó Đội thuế liên xã số 2, chịu trách nhiệm quản lý, thu thuế tại xã Nhân Cơ cho hay: "Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phân loại cụ thể từng loại thuế, các khoản thu trên địa bàn, từ đó, phối hợp với UBND xã giao cụ thể cho các bộ phận chuyên môn đảm trách thực hiện. Đối với các hộ thường xuyên gây khó khăn trong công tác thu thuế, thành viên trong đội phối hợp với cán bộ xã kiên trì vận động. Có nhiều trường hợp người nộp thuế tỏ ra không hài lòng, chúng tôi vẫn phải thuyết phục để họ hiểu và từng bước chấp hành quy định. Cũng nhờ vậy mà mặc dù công tác thu ngân sách gặp khá nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của địa phương, xã Nhân Cơ vẫn là một trong những địa bàn thu đạt dự toán trong quý I”.

ADQuảng cáo

Cán bộ xã Nhân Cơ phối hợp với Đội thu thuế liên xã số 2 tích cực vận động, thuyết phục các hộ tiểu thương nộp thuế theo quy định.

Theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì trước tình hình khó khăn như vậy, trong những tháng tiếp theo, địa phương sẽ phối hợp với đội ngũ cán bộ thuế của chi cục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế chấp hành đúng quy định. Chính quyền xã luôn củng cố Hội đồng tư vấn thuế cấp xã để đưa ra nhiều biện pháp, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác thu. Trong đó, địa phương đặc biệt chú trọng đến các hộ tiểu thương nhỏ lẻ, từ đó, tiến hành quản lý chặt chẽ hoạt động buôn bán để thu tối đa nguồn thuế phát sinh. Riêng những trường hợp buôn bán không chịu nộp thuế như đã xảy ra trước đó, chính quyền sẽ không cho buôn bán tại khu vực chợ, qua đó, giúp các hộ hiểu và nhận thức đúng đắn hơn nghĩa vụ của mình. Để nâng cao hiệu quả công tác này, xã sẽ tổ chức họp bàn quán triệt nhiệm vụ đến từng trưởng thôn trong việc điều tra, thống kê và phát các tờ khai thu thuế đến tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, từ đó, đánh giá chính xác nguồn thu để triển khai kế hoạch, giải pháp tăng thu. Ngoài ra, trong tháng 4, địa phương sẽ phối hợp với các ngành liên quan theo dõi chặt chẽ từng công trình xây dựng trên địa bàn để chủ động khai thác nguồn thu, phấn đấu đến hết năm 2014 hoàn thành dự toán cấp trên giao. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Nhân Cơ đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO