Tuy Ðức đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu thuế

19/08/2013 09:34

Tính đến hết tháng 7/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện Tuy Đức mới chỉ được gần 17,8 tỷ đồng; trong đó, số thuế, phí do Chi cục thuế huyện quản lý là 17 tỷ đồng, đạt 40,5% kế hoạch năm và giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước...

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng7/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện Tuy Đức mới chỉ được gần 17,8 tỷđồng; trong đó, số thuế, phí do Chi cục thuế huyện quản lý là 17 tỷ đồng, đạt40,5% kế hoạch năm và giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước.



Cánbộ Chi cục Thuế huyện Tuy Đức phối hợp với lực lượng quản lý thị trường đề nghịcác hộ tiểu thương tại xã Đắk Búk So ký cam kết nộp thuế


Theo ông Nguyễn XuânThà, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Tuy Đức thì nguồn thu chính của địaphương vẫn là từ lĩnh vực kinh doanh nông sản. Nhưng trong những tháng đầu năm,các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có số lượng kê khai phát sinhhàng tháng không nhiều; trong khi đó, hầu hết người dân lại đưa nguồn nông sảnra các địa bàn khác để bán, dẫn đến hoạt động buôn bán kém sôi động nên nguồn thuếkhông thu được.

Ví dụ, trong tháng7/2012, số thu từ lĩnh vực nông sản kê khai là hơn 1,4 tỷ đồng, nhưng tháng7/2013 số thuế kê khai từ lĩnh vực này chỉ được xấp xỉ 440 triệu đồng. Bên cạnhđó, hiện nay, mặt hàng chủ lực tại địa phương như mủ cao su cũng có sản lượngthấp, giá cả bấp bênh, dẫn đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nàygặp khó khăn, từ đó, số thuế phải nộp bị giảm dần.

Đơn cử như Công tyTNHH Thương mại dịch vụ Đỗ Kim Thành, ở xã Đắk R’tíh, trong năm 2012 nộp vàothuế gần 11 tỷ đồng thì trong năm nay chỉ kê khai được khoảng 5 tỷ đồng. Ngoàira, những tháng đầu năm, do tình trạng gian lận thương mại diễn biến khá phứctạp, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, xây dựng cơ bản vãng lai…nênsố thu ngân sách tại địa phương bị hụt tương đối nhiều.

ADQuảng cáo

Trong 5 tháng cuốinăm, để hoàn thành kế hoạch đề ra thì phải thu được 25 tỷ đồng nữa, đó thực sựlà một thách thức lớn. Xác định được điều này, hiện tại, địa phương đã, đangthực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng tăng thu và quản lý nợđọng thuế.

Đối với công tác tăngthu, địa phương đang tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ những biến động vềviệc ngừng, nghỉ kinh doanh, không khai báo, thay đổi thông tin... của cácdoanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhằm tập trung quản lý kịp thời đối với các lĩnhvực, hạn chế thất thu nguồn ngân sách.

Cơ quan thuế cũng tíchcực vận động các doanh nghiệp lấy hàng hóa ở ngoài tỉnh khác vào bán tại địaphương để tăng nguồn thu. Riêng những khoản thuế bị hụt thu, cơ quan thuế tiếnhành rà soát để có kế hoạch khai thác ở một số nguồn thu có thế mạnh hơn.

Song song với biệnpháp tăng thu, đối với công tác xử lý nợ đọng, hiện tại, Chi cục thuế huyện đãchỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động và thực hiệnnghĩa vụ thuế của các cơ sở, doanh nghiệp có số thu trọng điểm, để không phátsinh thất thu, nợ đọng mới.

Trên cơ sở đó, cơ quanthuế sẽ cùng với các cấp, ngành chức năng, nhất là đoàn cưỡng chế nợ thuế củaCục Thuế tỉnh cương quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế nếu doanh nghiệp nợđọng tiếp tục cố tình chây ì, không đóng nộp, để phát sinh nợ mới, góp phầnhoàn thành dự toán thu ngân sách trong năm nay.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO