Triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử: Cùng khắc phục hạn chế, nâng cao tiện ích

Nguyễn Lương| 17/08/2015 14:55

Đến hết tháng 7/2015, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.200 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT), nhưng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước theo hình thức này vẫn còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân là do doanh nghiệp vẫn gặp nhiều trở ngại khi tham gia vào hình thức NTĐT.

ADQuảng cáo

THƯỜNG XUYÊN NGHẼN MẠNG

Là một trong những đơn vị đăng ký tham gia hình thức NTĐT từ khá sớm, nhưng trong quá trình thực hiện, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tiến Phát Đắk Nông (Đắk R’lấp) vẫn chưa thực sự hài lòng.

Anh Lê Đức Mạnh, kế toán Công ty cho biết: “Không thể phủ nhận dịch vụ NTĐT đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế về thời gian, chi phí. Nhưng trong quá trình triển khai, đường truyền mạng internet thường xuyên bị nghẽn. Có nhiều thời điểm Công ty không thể gửi được tờ khai thuế điện tử”.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Thương Nhân (Chư Jút) cho hay: “Công ty có quá nhiều việc nên thông thường đến cuối kỳ, chúng tôi mới nộp tờ khai thuế. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, đội ngũ kế toán mất khá nhiều thời gian vì đường truyền internet quá tải và không đáp ứng được yêu cầu”.

Bà Lê Thị Hường, chủ Doanh nghiệp tư nhân Mai Thanh (Đắk R’lấp) nói: “Hiện nay, với cùng một nội dung đăng ký trích tài khoản NTĐT để nộp cho ngân hàng, nhưng mỗi ngân hàng thương mại lại quy định một biểu mẫu khác nhau. Điều này đã phần nào gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nộp thuế vào ngân sách Nhà nước”.

Thực tế, trong thời gian đầu áp dụng dịch vụ NTĐT, ngoài lỗi đường truyền, một bộ phận người nộp thuế chưa chủ động nắm bắt kịp thời những quy định cũng như các thao tác nhập tờ khai thuế điện tử.

Mặt khác, khả năng truy cập mạng và khai thác các phần hỗ trợ kê khai của chủ doanh nghiệp, nhân viên kế toán còn hạn chế. Chưa kể, hệ thống máy tính của nhiều doanh nghiệp chưa tương thích với phần hỗ trợ kê khai thuế của ngành Thuế đã gây khó khăn trong quá trình triển khai dịch vụ NTĐT..

ADQuảng cáo

Đường truyền internet thường xuyên bị nghẽn nên gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình nộp tờ khai thuế

CÁC BÊN CÙNG CHUNG TAY KHẮC PHỤC HẠN CHẾ

Theo Phòng Kê khai thuế (Cục Thuế tỉnh) thì do mới bước đầu triển khai dịch vụ NTĐT nên tình trạng bị lỗi đường truyền là không tránh khỏi. Đây là thực trạng chung của nhiều địa phương khi triển khai dịch vụ này. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn có thói quen nộp tờ khai vào thời gian cuối tháng hoặc quý nên đường truyền thường bị “quá tải”.

Để từng bước khắc phục hạn chế, về phía ngành Thuế tỉnh đã thường xuyên phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ cải thiện, nâng cấp hệ thống đường truyền mạng; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình áp dụng khai thuế điện tử.

Trong đó, công tác phối hợp trực tiếp với các đơn vị viễn thông, ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để từng bước khắc phục hạn chế, đảm bảo thông suốt đường truyền, cũng như thực hiện bảo mật thông tin dữ liệu của người nộp thuế luôn được ngành Thuế chú trọng.

Cùng với việc tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền, đôn đốc người nộp thuế đăng ký dịch vụ NTĐT, ngành Thuế cũng đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ, hướng dẫn các bước để người nộp thuế thực hiện hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả trong kê khai thuế điện tử, cùng với việc tăng cường cơ sở hạ tầng đường truyền internet, về phía các chủ doanh nghiệp, nhân viên kế toán cũng cần nâng cao trình độ sử dụng máy tính cũng như tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ khai thác, sử dụng phần mềm kê khai thuế qua mạng. Cơ quan quản lý thuế cũng sẽ đẩy mạnh tập huấn ứng dụng phần mềm, hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai thuế và NTĐT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử: Cùng khắc phục hạn chế, nâng cao tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO