Tiếp tục gỡ khó để tăng nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản

Nguyễn Lương| 23/08/2017 10:47

Nếu như những năm trước, nguồn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản chiếm tỷ lệ không đáng kể trong tổng thu thuế, phí, lệ phí thì trong 7 tháng đầu năm nay, nguồn thu từ lĩnh vực này lại nằm trong “tốp đầu” những khoản thu đạt khá. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác khai thác nguồn thu ở lĩnh vực này tại một số địa phương vẫn còn khó khăn, đòi hỏi các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Tổng trữ lượng mà các đơn vị đăng ký khai thác xấp xỉ gần 1 triệu tấn/năm. Một trong những quy định ngay từ đầu năm được nhiều doanh nghiệp chấp hành khá nghiêm túc là nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Tính đến hết tháng 7, riêng lĩnh vực này, toàn tỉnh đã thu được 65 tỷ đồng, đạt 510% dự toán được giao, tăng hơn 450% so với cùng kỳ.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các dự án, doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai, nộp các loại thuế, phí theo quy định. Trên cơ sở kiểm tra, cơ quan thuế đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như: Chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành để có biện pháp thu thuế phù hợp. Điều ghi nhận là nguồn thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt cao còn do nhiều “nút thắt” đã được các cấp, ngành liên quan từng bước tháo gỡ. Trong đó, quan trọng nhất là công tác chống thất thu ở các mỏ đá, cát từng bước được các cấp, ngành triển khai quyết liệt. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm, thông qua việc thanh ra, kiểm tra, đốc thúc các doanh nghiệp, cơ quan thuế đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 7 tỷ đồng. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện Nghị định 158/2016/NĐ-CP, ngày 29/11/2016 của Chính phủ đã giải quyết cơ bản nhiều bất cập của các doanh nghiệp, cũng như sự lúng túng của địa phương trong thực tiễn hoạt động khoáng sản. Cụ thể, Nghị định đã quy định rõ chức năng của ngành liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ gia hạn giấy phép thăm dò khoáng sản đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không hoàn thiện hồ sơ gia hạn giấy phép để tiếp tục thăm dò. Giấy phép khai thác khoáng sản đã hết thời hạn thì tổ chức, cá nhân phải tạm dừng hoạt động thăm dò, khai thác cho đến khi được gia hạn hoặc trả lời không gia hạn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá tại huyện Đắk R'lấp còn nợ thuế.

ADQuảng cáo

Thực tế mặc dù kết quả thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trong toàn tỉnh đạt khá, nhưng ở một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như tại huyện Đắk R’lấp hiện có 7 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Hầu hết các doanh nghiệp này đều đang nợ thuế. Tính đến hết tháng 7, riêng đối với lĩnh vực thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, toàn huyện mới thu được 3,5 tỷ đồng, đạt gần 35% kế hoạch. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị khai thác khoáng sản tại địa phương gặp khó khăn về đầu ra của sản phẩm, một số khác đang sản xuất cầm chừng và dừng hoạt động. Có trường hợp không thu hồi được công nợ dẫn đến mất khả năng tài chính…

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đắk R’lấp cho biết, mặc dù tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình với Nhà nước như: đôn đốc bằng văn bản, điện thoại trao đổi trực tiếp nhưng tiến độ thực hiện của các doanh nghiệp không mấy khả quan.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ tiếp tục tháo gỡ nhiều khó khăn để đẩy mạnh nguồn thu từ lĩnh vực này. Trước hết, toàn ngành sẽ rà soát, tổng hợp lại danh sách đầy đủ các doanh nghiệp phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Trên cơ sở này, đơn vị sẽ tập trung phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản kịp thời vào ngân sách nhà nước.  Cuối cùng, nếu doanh nghiệp vẫn còn chây ỳ không nộp, ngành Thuế sẽ đề xuất với cơ quan chức năng kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động. Cùng với việc kiên quyết xử lý những đơn vị chây ỳ, cơ quan thuế chủ động đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong quá trình thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, từ đó có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục gỡ khó để tăng nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO