Thực hiện thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng thương mại: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

15/07/2013 09:39

Giữa tháng 11/2012, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với một số tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thu ngân sách Nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại. Qua gần 8 tháng triển khai, đến nay, hoạt động này đã tạo được sự thuận lợi cho người nộp thuế...

ADQuảng cáo

Giữa tháng 11/2012,Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với một số tổ chức tín dụng trênđịa bàn triển khai thu ngân sách Nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại.Qua gần 8 tháng triển khai, đến nay, hoạt động này đã tạo được sự thuận lợi chongười nộp thuế.



Kháchhàng làm thủ tục nộp thuế tại Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Agribank ĐắkR’lấp


Chi nhánh Ngân hàngNông nghiệp-PTNT (Agribank) tỉnh là một trong những đơn vị phối hợp triển khaihoạt động này. Đến thời điểm hiện tại, tổng số thu ngân sách Nhà nước qua hệthống Chi nhánh được trên 49 tỷ đồng, với hơn 6.720 món.

Chị Lê Thanh Loan, mộttiểu thương buôn bán tại chợ thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Trước đây, muốn nộpthuế là tôi phải trực tiếp ra Kho bạc Nhà nước để nộp, nhiều lúc công việc kinhdoanh bận rộn nên sắp xếp thời gian cũng rất khó khăn. Còn từ khi nhận đượcthông tin các ngân hàng thương mại sẽ phối hợp thu ngân sách nên tôi thấy rấtthuận tiện. Vì khi nộp thuế qua ngân hàng thì không bắt buộc phải đến tại địađiểm giao dịch mà mình có thể nộp thuế bằng cách chuyển khoản, hoặc nộp qua máyATM”.

Còn đối với bà NguyễnThị Kim Cúc, chủ cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm khô, ở thị trấn Kiến Đức (ĐắkR’lấp) cho hay: “Nộp thuế qua ngân hàng không những nhanh chóng, thuận tiện màcòn giảm được khá nhiều rủi ro khác. Bởi nếu như trước, khi nộp thuế thì tôiphải cầm tiền mặt đến kho bạc, nhiều lúc đi đường gặp rủi ro là điều rất khótránh khỏi. Còn giờ thì tôi chỉ cần đăng ký dịch vụ qua ngân hàng là có thể ởtại nhà mà vẫn nộp thuế đầy đủ, kịp thời”.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại Chinhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh, đến thời điểm này, tổng số thu ngânsách qua đơn vị được hơn 3.130 món, với số tiền gần 22 tỷ đồng. Được biết,ngoài việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, cũng như quy trình nghiệp vụcho đội ngũ cán bộ, nhân viên, Chi nhánh còn cài đặt bổ sung các phần mềm ứngdụng thực hiện chương trình thu của ngân hàng để tương thích với hệ thống dữliệu của kho bạc, Cục Thuế tỉnh. Nhờ vậy, người nộp thuế có thể đến bất kỳphòng giao dịch nào của Chi nhánh và chỉ cần kê khai đầy đủ các thông tin mộtlần duy nhất, còn lần nộp thuế tiếp theo, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngân hàngsẽ tự động khai báo theo yêu cầu của người nộp thuế. Nhờ vậy, hàng ngày, đốivới số ngân sách Nhà nước đã thu, đều được cán bộ Chi nhánh truyền đầy đủ,chính xác, kịp thời sang Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Theo ông Nguyễn CôngĐiều, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh thì việc phối hợp triển khai công tácthu ngân sách Nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh, các đơn vị ngânhàng thương mại bước đầu đã tạo nhiều tiện ích, thuận lợi cho người nộp thuế.

Qua quá trình triểnkhai, đến nay, tổng số thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng thương mại trên địabàn được hơn 14.330 món, với số tiền gần 100 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, khitriển khai công tác phối hợp này, người nộp thuế có thể lựa chọn làm thủ tụcnộp tiền tại các điểm phù hợp với mình nhất mà không bắt buộc phải đến tận hệthống kho bạc để nộp như trước kia. Qua đó, hoạt động này vừa giúp họ giảm chiphí, thời gian đi lại, tạo tâm lý thoải mái cho người nộp thuế khi thực hiệnnghĩa vụ của mình với Nhà nước.

Để thực hiện tốt côngtác này, thời gian qua, về phí Kho bạc Nhà nước đã chủ trì phối hợp với CụcThuế tỉnh, các ngân hàng thương mại hướng dẫn, đào tạo, tập huấn cho cán bộnghiệp vụ của các chi nhánh ngân hàng để thực hiện đúng quy trình, thủ tục vàhạch toán thu ngân sách. Kho bạc đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiệncông tác khảo sát tình hình người nộp thuế, hạ tầng truyền thông, máy móc thiếtbị, cũng như kết nối giả định các nghiệp vụ thu ngân sách nên kết quả thu luônđược cập nhật kịp thời.

Cũng theo ông Điều thìbên cạnh những tiện ích, thuận lợi đối với người nộp thuế, việc thực hiện côngtác thu ngân sách qua ngân hàng còn gặp một số khó khăn như nhiều cá nhân, tổchức nộp thuế vẫn nặng tâm lý sử dụng tiền mặt nên còn mất thời gian đến Khobạc để nộp thuế; hệ thống máy móc truyền thông tin dữ liệu đôi lúc vẫn còn trụctrặc … Vì thế, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác tuyêntruyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp thuế theo quy trình như thu bằngchuyển khoản, thu qua máy ATM, thu qua dịch vụ Internetbanking… thì công táctrao đổi thông tin, đối chiếu thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện, điều chỉnhnhững sai sót sẽ được Kho bạc Nhà nước và các đơn vị phối hợp thực hiện hiệuquả hơn.

Bài, ảnh:N.L

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng thương mại: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO