Thực hiện nhiều giải pháp thu bù vào những khoản đạt thấp

Lương Nguyên| 10/04/2019 10:04

Năm 2019, mặc dù tình hình thu thuế, phí, lệ phí được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, nhưng trong 3 tháng đầu năm, với tình hình hạn hán kéo dài xảy ra, giá trị các mặt hàng nông sản tiếp tục xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ở một số lĩnh vực. Trước tình hình này, ngành Thuế tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp để bù vào khoản thu đạt thấp.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục thuế Gia Nghĩa tiến hành kiểm tra, thanh tra tại doanh nghiệp trên địa bàn

Nhận diện khó khăn

Theo Cục Thuế tỉnh, trong quý I/2019, mặc dù số thu của toàn ngành vượt kế hoạch, nhưng có nhiều lĩnh vực thu không đạt kết quả như mong đợi, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu của toàn ngành. Một trong những lĩnh vực có số thu đạt thấp so với cùng kỳ đó là lĩnh vực thủy điện. Nếu như thời điểm này của năm 2018, số thu từ lĩnh vực này đạt gần 200 tỷ đồng, bằng 31% kế hoạch cả năm thì năm 2019, hết quý I chỉ thu được hơn 100 tỷ đồng.

Cụ thể tại Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh, với tổng công suất thiết kế là 144 MW, trong gần 3 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện của nhà máy phát ra đạt 68,3 triệu KWh, với doanh thu hơn 78 tỷ đồng, số thu ngân sách nhà nước đạt khá. Tuy nhiên, trong 3 tháng 2019, sản lượng điện phát ra của đơn vị chỉ đạt gần 27 triệu KWh, doanh thu chỉ đạt gần 24 tỷ đồng, kéo theo số phí, lệ phí nộp vào ngân sách cũng hạn chế. Đại diện đơn vị này cho biết, những tháng đầu năm, tình hình hạn hán kéo dài, lưu lượng nước về hồ quá thấp, chỉ bằng 20% so với cùng kỳ 2018. Từ đây, việc phát điện cũng hạn chế nên không đạt công suất như mong đợi. Điều này đồng nghĩa với việc số thuế phát sinh từ chủ thể này đạt thấp, việc đóng ngân sách cho nhà nước cũng từ đó mà giảm theo.

Cùng với lĩnh vực thủy điện, những tháng đầu năm, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, tiêu tiếp tục xuống thấp nên hoạt động mua bán ở lĩnh vực này khá ảm đạm, kéo theo nhiều lĩnh vực kinh doanh khác bị ảnh hưởng theo, từ đó, thu thuế, phí, lệ phí cũng gặp khó khăn.

ADQuảng cáo

Theo số liệu từ ngành Thuế, bình quân mỗi năm, số thu từ lĩnh vực nông sản chiếm xấp xỉ gần 40% số thu của toàn ngành. Tuy nhiên, trong năm 2019, do giá cả xuống thấp, việc lập bộ dự toán từ nguồn này đã giảm khá rõ rệt. Thậm chí, trong 3 tháng đầu năm, kế hoạch mà ngành đặt ra cho lĩnh vực này cũng thực hiện không đạt. Là một trong những địa phương có số thu thuế, phí, lệ phí phụ thuộc phần lớn vào mặt hàng nông sản, huyện Đắk Glong cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác thu.

Ông Lê Văn Nhi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Glong cho biết: “Trong năm 2019, giá cả, sản lượng hai mặt hàng nông sản chủ lực là cà phê, tiêu xuống thấp nên đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn. Hoạt động kinh doanh buôn bán ế ẩm, số nộp ngân sách cũng không nhiều. Để bù đắp vào số thuế thiếu hụt ở lĩnh vực này, địa phương phải chủ động khai thác thêm nguồn thu từ lĩnh vực khác như: khoáng sản, xây dựng cơ bản”. 

Tính đến hết quý I/2019, ngành Thuế đã thực hiện được gần 620 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, đạt 33,4% kế hoạch. Thực tế, kết quả thu trong quý I đạt cao, nhưng do cơ cấu nguồn thu của toàn tỉnh phụ thuộc vào một số lĩnh vực trọng điểm nên một khi bị các nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu.

Tập trung nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để bù đắp vào những khoản thu đạt thấp, ngay từ những tháng đầu năm, toàn ngành đã phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức. Trên cơ sở này, tại các đơn vị thuế trực thuộc đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh nguồn thu. Một trong những giải pháp mà ngành Thuế đặt lên hàng đầu đó là tập trung nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra. Cùng với việc thanh, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất của Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh bảo đảm thời gian quy định, ngành Thuế đã chú trọng nâng cao hiệu quả về mức truy thu bình quân trên mỗi cuộc thanh, kiểm tra, nhằm lựa chọn những đơn vị có rủi ro cao, có tiềm năng truy thu lớn để tiến hành thanh, kiểm tra.

Song song với nhiệm vụ thu, ngành Thuế sẽ tập trung hơn nữa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Tăng cường kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ số thuế nợ đọng của từng người nợ thuế, phân loại theo tình trạng nợ thuế. Trên cơ sở này, đơn vị ban hành thông báo tiền nợ thuế gửi cho từng người nộp thuế để đôn đốc thu tiền thuế nợ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nhiều giải pháp thu bù vào những khoản đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO