Thu tiền sử dụng đất từ các dự án tái định cư tại Gia Nghĩa: Chi cục Thuế đang đẩy mạnh nhiều giải pháp

Nguyễn Lương| 01/10/2014 09:48

Theo Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa thì hiện tại, toàn địa bàn còn 210 lô đất thuộc 14 dự án tái định cư vẫn chưa được các “chủ nhân” nộp nghĩa vụ tài chính, với số tiền gần 36 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Được biết, việc thu tiền sử dụng đất tại 14 dự án tái định cư thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, hiện tại, nhu cầu đất ở trên địa bàn đang trong giai đoạn bão hòa, nhiều trường hợp được cấp đất nhưng nhu cầu sử dụng không cao, một số khác có nhu cầu vẫn đang chờ sự điều chỉnh mới, dẫn đến kết quả thu từ lĩnh vực này khá “khiêm tốn”.

Những lô đất không nộp nghĩa vụ tài chính, cơ quan chức năng sẽ thu hồi kết quả bốc thăm và giao cho các cá nhân khác có nhu cầu sử dụng

Theo bà Trần Thị Hoa, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa thì để từng bước giải quyết vấn đề này, đơn vị đã nhiều lần tham mưu, đề xuất ý kiến lên các cấp, ngành để từng bước tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả. Điều đáng mừng, vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định 639/QĐ-UBND tỉnh về việc áp dụng tính giá đất khi hỗ trợ bù chênh lệch. Theo quyết định này, giá đất 684.000 đồng/m2 là mức giá áp dụng để hỗ trợ bù chênh lệch.

Căn cứ vào quyết định, đối với các đối tượng nằm trong diện được giao đất theo Nghị định số 07/2008/NQ-HĐND ngày 25/7/2008 của HĐND tỉnh nhưng có giá đất được phê duyệt từ  684.000 đồng/m2  trở lên thì được hỗ trợ bù chênh lệch.

Trường hợp đã nộp xong nghĩa vụ tài chính thì được các ngành liên quan hoàn trả lại phần hỗ trợ bù chênh lệch giá, còn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì cơ quan thuế sẽ xác định phần hỗ trợ bù chênh lệch giá trực tiếp trên thông báo nộp tiền sử dụng đất.. Đối với những cán bộ, công chức thuộc diện điều động có khó khăn về tài chính, cơ quan thuế sẽ ghi nợ, với mức tối đa là 50% chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng và thời gian ghi nợ là 2 năm (trả đều theo từng năm).

ADQuảng cáo

Còn những trường hợp đã được giao đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các lô đất được giao thì xem như không có nhu cầu sử dụng đất, theo quyết định của UBND tỉnh, cơ quan thuế sẽ tham mưu hủy kết quả bốc thăm giao đất để giao cho các cá nhân khác có nhu cầu.

Bên cạnh việc thực hiện quyết định của UBND tỉnh, về phía cơ quan thuế địa phương sẽ tiến hành triển khai nhiều giải pháp “cứng rắn” hơn để nâng cao số thu từ lĩnh vực này. Đối với trường hợp giao đất tái định cư cho cán bộ, công nhân viên chức, cơ quan thuế sẽ căn cứ danh sách những trường hợp được cấp tái định cư của các sở, ban, ngành đã đến làm thủ tục về nghĩa vụ tài chính, nhưng chưa nộp vào ngân sách Nhà nước để chủ động làm việc với ban quản lý các dự án, nhằm đôn đốc nộp dứt điểm đối với những trường hợp đã ban hành thông báo nộp thuế.

Nếu đến hết tháng 9/2014, các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì cơ quan thuế sẽ thực hiện theo quyết định của UBND và thu hồi đất theo quy định. Với trường hợp giao đất tái định cư cho các hộ dân, Chi cục sẽ rà soát những trường hợp được phép nộp dần đã đến hạn nộp và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường đôn đốc những trường hợp đã nhận đất tái định cư mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Riêng những trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng và sang nhượng, ngay sau khi tính các khoản nghĩa vụ phải nộp của người nộp thuế và phát hành thông báo thì cán bộ thuế sẽ tính thuế phải lập bộ, theo dõi chấm bộ và tình hình nợ thuế theo quy định. Những cá nhân không được gia hạn nộp, nộp dần nhưng đã quá thời hạn nộp theo thông báo, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã thông báo đến người nộp thuế trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày ra văn bản).

Nếu người nộp thuế không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định thì cơ quan thuế phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã hủy hồ sơ xin chuyển nhượng hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền sử dụng đất từ các dự án tái định cư tại Gia Nghĩa: Chi cục Thuế đang đẩy mạnh nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO