Thu thuế tài nguyên khai thác cát tại Krông Nô: Vẫn còn gặp khó khăn

Nguyễn Lương| 07/05/2014 09:40

Theo Chi cục Thuế huyện Krông Nô thì địa phương hiện có nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát trên sông Krông Nô. Tuy nhiên, mỗi năm, số thuế mà địa phương thu được chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Hiện tại, công tác thu từ lĩnh vực này còn gặp nhiều trở ngại khiến cơ quan thuế chưa thể khai thác hết số thu như trên thực tế.

ADQuảng cáo

Khai thác nhiều… nhưng thu được ít

Hiện tại, Chi cục Thuế huyện đang quản lý thu đối với 6 doanh nghiệp, hộ cá thể khai thác cát trên địa bàn, với số lượng là hơn 100.000m3/năm, tập trung ở Buôn Choáh, Quảng Phú và Đắk Nang. Điều đáng nói là mặc dù chỉ có 6 doanh nghiệp, hộ cá thể được cấp phép nhưng trên thực tế, số đơn vị, cũng như khối lượng cát khai thác lại cao hơn nhiều.

Qua kết quả khảo sát của Chi cục Thuế huyện thì trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt phương tiện vận chuyển, với lượng cát hơn 600m3 đi tiêu thụ, riêng “mùa xây dựng” cao điểm thì việc vận chuyển lại càng sôi động hơn.

Nhiều cơ sở chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Krông Nô, làm thất thu thuế lớn

Anh Ngô Doãn Thông, cán bộ thuế (thuộc Chi cục Thuế huyện Krông Nô) cho biết: “Theo quy định hiện hành, việc khai thác và kinh doanh cát phải thực hiện các khoản đóng góp như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo đó, hàng năm, số thuế các doanh nghiệp, hộ cá thể có nhiệm vụ phải đóng khá nhiều, trong khi, số thực trên toàn huyện thu được khoảng 2,5 đến 3 tỷ đồng/năm, chỉ đạt khoảng 60% so với thực tế số lượng khai thác cát tại đây”. Cũng theo anh Thông thì để “qua mặt” lực lượng chức năng, các đơn vị kinh doanh thường không kê khai số lượng thực tế khai thác mà chỉ kê khai số lượng xuất bán.

Tuy nhiên, việc kê khai cũng được các cơ sở kinh doanh thực hiện không đầy đủ. Bởi, các cơ sở này chỉ kê khai số lượng bán cho các khách hàng yêu cầu hóa đơn thanh toán, còn bán cho tư nhân, đại lý thì không kê khai, từ đó, số thuế bị thất thu khá lớn. Có những ngày, cán bộ thuế đi kiểm tra đột xuất, phát hiện từ 30 đến 40 chuyến xe vận chuyển cát không có hóa đơn, thất thu thuế lên đến hàng chục triệu đồng.  

Cần sự vào cuộc của nhiều ngành chức năng

Ông Hồ Đức Thắng, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Nô cho hay: “Mỗi năm, số thuế bị thất thu từ lĩnh vực tài nguyên cát rất lớn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thu ngân sách Nhà nước tại địa bàn. Để đạt kết quả thu cao, cơ quan Thuế đã tổ chức làm việc với các đơn vị hoạt động khai thác tài nguyên cát trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình thác thực tế so với mức cho phép mà địa phương quy định. Tuy nhiên, hiện nay, giải pháp này chưa phải là căn cơ để hạn chế tình trạng thất thu thuế trên lĩnh vực khai thác tài nguyên cát. Bởi, hiện tại, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện rất nhiều “chiêu trò” để trốn thuế. Trong thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, lực lượng công an tập trung kiểm tra số lượng khai thác thực tế, rà soát lại việc kê khai phương tiện tham gia vận chuyển cát, để quản lý chặt chẽ hơn. Đối với những trường hợp khai thác chui phải tiến hành đăng ký bổ sung, đồng thời, truy thu thuế kinh doanh vận tải theo quy định”.

Cũng theo ông Thắng thì do nhu cầu về xây dựng các công trình như Quốc lộ 14, cơ sở hạ tầng trong năm nay khá lớn, dự kiến tình trạng khai thác cát sẽ ồ ạt với số lượng lớn hơn. Vì thế, vấn đề quan trọng hiện nay là cần giải quyết tận gốc tình trạng trốn thuế trong khai thác, kinh doanh cát. Để làm được điều này, cơ quan thuế địa phương rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, nhất là trong vấn đề cấp phép và giám sát khai thác theo số lượng được cấp phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế tài nguyên khai thác cát tại Krông Nô: Vẫn còn gặp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO