Thu thuế, phí, lệ phí “về đích” trước thời hạn

Nguyễn Lương| 26/12/2014 10:04

Theo Cục Thuế tỉnh, đến hết năm 2014, số thuế, phí, lệ phí mà ngành Thuế thực hiện được là hơn 1.050 tỷ đồng, đạt 123% dự toán được giao.

ADQuảng cáo

Một số sắc thuế có số thu đạt cao như khu vực quốc doanh Trung ương đạt 129,9%; khu vực quốc doanh địa phương đạt 112,2%; khu vực đầu tư nước ngoài đạt 907,3%; khu vực ngoài quốc doanh đạt 114,2%, thuế thu nhập cá nhân đạt 131,6%...

Cán bộ thuế huyện Krông Nô hướng dẫn tiểu thương tại thị trấn Đắk Mâm về luật Thuế  sửa đổi, bổ sung

Đắk Song là một trong những địa phương có số thu đạt cao. Trong năm 2014, cơ quan thuế địa phương thu được hơn 61 tỷ đồng, vượt hơn 3% so với dự toán.

Ông Ngô Đức Trọng, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk Song cho biết: “Để có được kết quả này, đơn vị đã chủ động tham mưu cho chính quyền phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn triển khai nhiệm vụ, trong đó chú trọng thu tiền sử dụng đất, thu thuế tài nguyên môi trường. Chi cục Thuế huyện đã tập trung đôn đốc các doanh nghiệp chậm nộp các hồ sơ kê khai thuế phải nộp theo kê khai vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định. Trường hợp doanh nghiệp cố tình không nộp, cơ quan thuế phối hợp với các ngành chức năng, kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với các đơn vị có tài khoản tiền mặt tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng theo quy định của luật Quản lý thuế. Bộ phận thanh tra thuế đã tiến hành việc thanh tra, xử lý và thu hồi dứt điểm các khoản nợ thuế sau thanh tra, lập danh sách đưa các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế vào diện thanh tra thuế".

Tương tự, tại huyện Chư Jút, số thuế, phí, lệ phí cũng được địa phương hoàn thành trước thời hạn. Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Jút thì lường trước những khó khăn gặp phải, ngay từ đầu năm, huyện đã làm tốt công tác thu thuế môn bài, tạo bước khởi đầu thuận lợi trong việc thực hiện dự toán cả năm.

ADQuảng cáo

Mặt khác, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra tình hình kê khai, thu nộp thuế trong những lĩnh vực dễ xảy ra thất thu, từ đó, rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn để xây dựng kế hoạch thu phù hợp.

Việc giao chỉ tiêu thu cho các đội thuế, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức cũng được chi cục thực hiện tích cực, nhằm nâng cao hiệu quả chuyên môn của cán bộ ngành Thuế. Nhờ vậy, đến hết năm 2014, địa phương đã thu được hơn 45 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, trong tổng dự toán được giao là 44 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì sở dĩ có được kết quả này là do năm 2014, có nhiều khoản thu tăng vượt bậc nên đã bù vào khoản thu bị hụt hơn 200 tỷ đồng. Cụ thể như thuế suất về thuế tài nguyên nước tăng từ 2% lên 4% nên trong năm về lĩnh vực này thu được gần 70 tỷ đồng. Chưa kể, số thu đầu tư nước ngoài tăng cao, chủ yếu thu từ Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, với số thuế đã thu được hơn 82 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm, công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu cũng đạt kết quả cao, với hơn 8,5 tỷ đồng tiền thuế được truy thu vào Ngân sách Nhà nước. Phát huy những kết quả đạt được, hiện tại, ngành Thuế đã, đang tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nhằm tạo tiền đề cho năm 2015. Theo đó, với dự toán được giao trong năm 2015 là hơn 1.100 tỷ đồng, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường  phối hợp với cơ quan, ban ngành, địa phương trong công tác thu ngân sách.

Việc tổ chức phát động phong trào và ký cam kết thi đua cho các đơn vị, cá nhân trong toàn ngành, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm sẽ được cơ quan thuế chú trọng. Về lĩnh vực xây dựng cơ bản, ngành Thuế sẽ tăng cường quản lý thu thuế xây dựng vãng lai, khai thác triệt để nguồn thu từ các công trình xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài ra, việc theo dõi chặt chẽ tiến độ thu của từng khoản thu, sắc thuế, thu dứt điểm các khoản thu phát sinh, cũng như tổng hợp lập bộ điều chỉnh số thuế phải nộp của các hộ kinh doanh phân bón theo đề án đã được triển khai thực hiện... cũng sẽ được ngành Thuế đẩy mạnh hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí “về đích” trước thời hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO