Thu thuế, phí, lệ phí: Ngành Thuế đẩy mạnh các giải pháp ngay từ đầu năm

Nguyễn Lương| 16/03/2015 10:32

Theo Cục Thuế tình thì tính đến hết tháng 2, toàn ngành thu được hơn 234 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 23,6% so với dự toán tỉnh giao. Với quyết tâm hoàn thành dự toán được giao năm 2015, ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp thu thuế, cũng như kiềm chế nợ đọng.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh ở các địa phương

Tại thị xã Gia Nghĩa thì tính đến hết tháng 2/2015, địa phương đã thực hiện được gần 24 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí. Với dự toán năm 2015 là gần 87 tỷ đồng, hiện tại, cơ quan thuế địa phương đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp.

Cán bộ thuế huyện Đắk Song đôn đốc các hộ kinh doanh nộp thuế đúng quy định

Bà Trần Thị Hoa, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho biết: “Trước hết, đối với lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, cơ quan thuế đã tổ chức thu dứt điểm thuế môn bài trước Tết Nguyên đán; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng quy định. Việc rà soát các hộ nộp thuế theo phương pháp thuế khoán để kịp thời nhận biết thay đổi về quy mô, doanh thu, từ đó, điều chỉnh mức thuế cho phù hợp với thực tế cũng được chi cục tiến hành thực hiện triệt để. Việc rà soát, nắm chắc các loại phí, lệ phí phát sinh cũng được đơn vị thuế triển khai, trên cơ sở đó, yêu cầu các cá nhân, đơn vị tổ chức thu đúng, thu đủ theo quy định”.

Cũng theo bà Hoa thì ngoài công tác thu, trong những tháng đầu năm, Chi cục Thuế thị xã rất quyết liệt trong việc phân loại các khoản nợ thuế để có biện pháp quản lý, đôn đốc doanh nghiệp nộp nợ thuế, nhất là đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, xây dựng cơ bản thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai…

Còn tại huyện Đắk Song, hiện tại, bên cạnh đẩy mạnh thu thuế, địa phương cũng rất chú trọng đến công tác thu nợ. Tính đến thời điểm này, nợ thuế tại đơn vị hơn 36 tỷ đồng. Để thực hiện kế hoạch này, ngay từ tháng 1/2015, đơn vị đã đề xuất nhiều giải pháp để chính quyền các cấp, các ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện.

ADQuảng cáo

Theo đó, đơn vị đã tích cực phối hợp với ngành Công an để hai bên trao đổi thông tin nghiệp vụ, xem xét hành vi của các đối tượng nghỉ, bỏ kinh doanh, chiếm dụng tiền thuế, tiền phạt nộp chậm…, từ đó, xây dựng kế hoạch, tổ chức truy tìm các đối tượng bỏ trốn. Chi cục Thuế huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Đội thuế liên xã tiến hành rà soát lại trình trạng nợ thuế của các hộ kinh doanh để thu dứt điểm thuế nợ đọng cũng như thuế phát sinh hàng tháng.

Và cả ngành Thuế cùng tăng tốc

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong năm 2015, số thuế, phí, lệ phí bị hụt thu do ảnh hưởng của chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đối với khai thác, chế biến gỗ, thuế thu từ khu vực đầu tư nước ngoài… là gần 150 tỷ đồng. So với năm 2014, thách thức đối với công tác thuế trong năm nay cũng không hề nhỏ”.

Cũng theo ông Thiện thì để phấn đấu hoàn thành dự toán 2015 là 1.070 tỷ đồng, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã phát động các phong trào gắn việc bình xét thi đua với phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán cho từng cơ quan thuế, cán bộ thuế. Việc nắm chắc tình hình kinh tế trên địa bàn, phân tích kỹ các nhân tố làm tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, từng khoản thu, từng sắc thuế, từng doanh nghiệp... để tìm kiếm các nguồn thu bù đắp cũng được cơ quan thuế thực hiện kịp thời.

Cục Thuế phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích, cũng như tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế.

Việc thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, phát hiện và xử lý kịp thời những hiện tượng lợi dụng chính sách để hoàn thuế bất hợp pháp cũng được cơ quan thuế thực hiện ngay từ đầu. Ngành Thuế cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, coi trọng công tác chống thất thu thuế, nhất là đối với hoạt động kinh doanh cà phê, nhà hàng, khách sạn, xăng dầu, xây dựng cơ bản tư nhân...

Cơ quan thuế đã, đang triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, từng bước thu hồi có hiệu quả nợ thuế cũ, cũng như  phấn đấu không để gia tăng thêm nợ thuế mới. Đặc biệt, trong năm 2015, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng, phấn đấu hết năm 2015, có hơn 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nộp tờ khai thuế điện tử, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí: Ngành Thuế đẩy mạnh các giải pháp ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO