Thu thuế, phí, lệ phí năm 2015: Ngành Thuế nỗ lực sớm hoàn thành dự toán

Nguyễn Lương| 20/07/2015 10:51

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 6/2015, số thuế, phí, lệ phí mà toàn ngành thực hiện được là hơn 570 tỷ đồng, đạt 57,6% dự toán tỉnh giao. Với tiến độ thu như hiện nay thì mục tiêu thu được hơn 992 tỷ đồng mà tỉnh giao trong năm 2015 là nằm trong khả năng.

ADQuảng cáo

NHIỀU SẮC THUẾ CÓ SỐ THU CAO

Một trong những sắc thuế có số thu đạt cao, đó là thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Trong năm 2015, số thu được ngành Thuế lập bộ cho lĩnh vực này là hơn 355 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6, toàn ngành đã thực hiện được gần 189 tỷ đồng, đạt 56,3% dự toán. Trong đó, nhiều địa phương có số thu vượt cao ở lĩnh vực này.

Điển hình như tại thị xã Gia Nghĩa, trong 6 tháng đầu năm, số thu từ lĩnh vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đã thực hiện được 35 tỷ đồng, đạt 74% so với kế hoạch.

Công thương nghiệp ngoài quốc doanh là lĩnh vực có số thu đạt cao

Ông Bùi Quang Nhất, Chi cục Phó Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho biết, để khai thác tốt nguồn thu từ lĩnh vực này, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, qua đó, đôn đốc các đơn vị kê khai, nộp thuế đúng quy định. Công tác kiểm tra, rà soát tờ khai thuế, nhằm phát hiện sai sót, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh phù hợp cũng được đơn vị triển khai mạnh mẽ.

Cùng với lĩnh vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, trong 6 tháng đầu năm, nhiều sắc thuế khác cũng có số thu vượt cao so với dự toán tỉnh giao như khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 57,6%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 83%; thuế thu nhập cá nhân đạt 76,5%; thu tiền thuê đất đạt hơn 266%; thuế bảo vệ môi trường đạt 71,9% ; lệ phí trước bạ đạt 66,9% ...

ADQuảng cáo

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, trong những tháng đầu năm, số thu nhiều lĩnh vực, sắc thuế đạt cao là do một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn có lãi nên đã đầu tư mua sắm ô tô phục vụ sản xuất kinh doanh, từ đó, số thu từ lệ phí trước bạ ô tô tăng lên, với hơn 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành bàn giao, việc thanh toán, giải ngân vốn kịp thời nên số thu từ xây dựng cơ bản vãng lai cũng tăng cao đáng kể. Mặt khác, thuế nhà thầu của Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ nộp cho việc nhập máy móc, thiết bị cũng tương đối lớn, với hơn 67,8 tỷ đồng.  Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, số thu từ thuê đất của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn cũng tăng đột biến, góp phần không nhỏ vào số thu ngân sách địa phương.

NỖ LỰC ĐỂ HOÀN THÀNH DỰ TOÁN

Theo ông Vũ Văn Thiện thì với tiến độ thu như hiện nay, ngành Thuế sẽ nỗ lực, phấn đấu để sớm hoàn thành dự toán trong năm 2015.

Theo đó, ngành Thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn lậu thuế. Tăng cường công tác phân tích, dự báo, rà soát, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, từ đó, tham mưu kịp thời cho UBND các cấp về những giải pháp phù hợp với từng địa phương.

Các đơn vị thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành ở địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường,... góp phần tăng thu cho thuế, phí, lệ phí. Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng, cũng như phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế cũng sẽ được cơ quan thuế tăng cường.

Song song với các giải pháp thu thuế, kiềm chế nợ đọng, việc tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ được ngành Thuế tích cực triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí năm 2015: Ngành Thuế nỗ lực sớm hoàn thành dự toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO