Thu thuế, phí, lệ phí: Gia Nghĩa “về đích” sớm

Nguyễn Lương| 12/10/2016 10:10

Theo Chi cục Thuế Gia Nghĩa (Đắk Nông), tính đến hết tháng 9, tổng số thuế, phí, lệ phí mà đơn vị thực hiện được là hơn 105 tỷ đồng, đạt 110% dự toán. Hiện tại, để hoàn thành dự toán tăng thêm do địa phương giao, đơn vị đang đẩy mạnh công tác chống thất thu, cũng như tập trung vào khai thác nguồn thu đối với một số lĩnh vực đạt thấp.

ADQuảng cáo

Đôn đốc thu từ hộ kinh doanh

Thị xã Gia Nghĩa hiện có gần 1.300 hộ gia đình và cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, với số thuế lập bộ trong năm 2016 là gần 14 tỷ đồng.

Theo Chi cục Thuế Gia Nghĩa, hàng tháng, căn cứ vào danh sách các hộ, cá nhân được cấp giấy phép kinh doanh, Chi cục đã chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với UBND xã, phường thực hiện rà soát 100% số hộ để đôn đốc, thu thuế tại cơ sở kinh doanh người nộp thuế. Đối với những trường hợp có kinh doanh nhưng không kê khai thuế, Chi cục kiên quyết xử lý.

Cán bộ Chi cục Thuế Gia Nghĩa hướng dẫn thủ tục kê khai theo quy định mới đối với hộ kinh doanh tại chợ Gia Nghĩa

Anh Ngô Đông Thân, Đội trưởng Đội Thuế liên xã, phường (Chi cục Thuế Gia Nghĩa) cho biết: Đối với hộ kinh doanh, biện pháp thu thuế hiệu quả nhất vẫn là kiên trì đôn đốc, vận động. Đa số các hộ trên địa bàn đều kinh doanh với quy mô nhỏ lẻ, số thuế lập bộ hàng tháng ít nhưng khi cán bộ thuế thông báo là các hộ đều chấp hành.  

Là một trong những hộ kinh doanh thực hiện khá tốt các quy định về thuế, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh Tuấn Phượng, tại chợ Gia Nghĩa chia sẻ: Ngoài mức thuế khoán được ấn định, cơ sở của tôi còn nộp thuế theo hình thức hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn. Trung bình, số tiền mà tôi phải nộp hàng tháng ở mức 4 đến 5 triệu đồng. Xác định được nghĩa vụ của hộ kinh doanh, hàng tháng, sau khi nhận được thông báo thuế từ cơ quan thuế, tôi tiến hành nộp ngay qua chi nhánh ngân hàng thương mại.

Cũng theo bà Phượng thì không chỉ đôn đốc nộp thuế đúng thời gian, đối với những quy định mới, cán bộ thuế cũng thường xuyên xuống tận hộ kinh doanh để phổ biến. Nhờ vậy, hầu hết nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan về pháp luật thuế đều được các hộ kinh doanh nắm bắt rất kịp thời.

ADQuảng cáo

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thực tế, cùng với việc đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế, đối với hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn, Chi cục Thuế địa phương cũng luôn đồng hành. Với gần 600 doanh nghiệp hiện đang hoạt động, hàng tháng, cán bộ thuế tích cực giám sát quá trình kê khai thuế của các đơn vị. Thông qua hình thức này, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng thời gian, cũng như ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nộp chậm hồ sơ khai thuế.

Ngoài ra, bộ phận quản lý nợ thuế cũng tiến hành rà soát số tiền thuế chậm nộp của các doanh nghiệp, tổ chức để thông báo nợ chính xác, từ đó, đẩy mạnh các giải pháp thu. Cũng nhờ vậy, trong năm 2016, chất lượng kê khai thuế, cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật thuế tại các doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thành Phát, phường Nghĩa Tân cho biết: “Mặt hàng kinh doanh của đơn vị chủ yếu là nhôm, kính. Trong năm nay, lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân diễn ra khá nhộn nhịp nên quá trình kinh doanh của Công ty gặp nhiều thuận lợi. Với mức thuế trung bình từ 40 đến 50 triệu đồng/tháng, Công ty luôn nộp thuế đúng thời gian, không để cán bộ thuế phải nhắc nhở nhiều”.

Công ty TNHH Thành Phát hoạt động trong lĩnh vực nhôm kính tại phường Nghĩa Tân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhà nước

Theo Chi cục Thuế Gia Nghĩa, hiện tại, đơn vị đã được địa phương giao dự toán tăng thêm là hơn 5,5 tỷ đồng. Với mức thuế này, trong 3 tháng cuối năm, Chi cục sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu. Hiện tại, ngoài những giải pháp đã triển khai, trong thời gian này, Chi cục đang tập trung vào công tác chống thất thu đối với các lĩnh vực như xây dựng cơ bản tư nhân, dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Ngoài ra, đối với một số sắc thuế có số thu thấp như: Xây dựng cơ bản vãng lai, thuế phi nông nghiệp, Chi cục sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp thu.

Ông Vũ Quốc Doanh, Chi cục phó Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho biết: “So với tổng số thuế, phí, lệ phí, lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai và thuế phi nông nghiệp chiếm con số không nhiều. Tuy nhiên, để tạo sự đồng đều giữa các khoản thu, trong những tháng cuối năm, cơ quan thuế sẽ phối hợp các chủ đầu tư, kho bạc nhà nước thực hiện thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai phát sinh. Đối với lĩnh vực phi nông nghiệp, Chi cục đôn đốc các xã, phường tập trung thu dứt điểm”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí: Gia Nghĩa “về đích” sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO