Thu thuế, phí 6 tháng đầu năm: Đạt kết quả cao

Nguyễn Lương| 14/07/2014 09:59

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 6, tổng số thu thuế, phí, lệ phí của toàn ngành đã thực hiện được hơn 530 tỷ đồng, đạt 52,4% so với kế hoạch tỉnh giao và tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Nhiều địa phương thu vượt kế hoạch

Thị xã Gia Nghĩa là một trong những địa phương có số thu vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, tính đến nay, địa phương đã thu được 57 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 65% dự toán giao. Để có được kết quả này, cơ quan thuế địa phương đã triển khai nhiều biện pháp thu, khai thác tốt nguồn thu.

Cán bộ thuế huyện Đắk R’lấp hướng dẫn doanh nghiệp kê khai hóa đơn bán hàng

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa thì một trong những lĩnh vực mà đơn vị chú trọng khai thác tốt ngay từ đầu năm là xây dựng cơ bản. Theo đó, ngoài việc giám sát chặt chẽ, cơ quan thuế đã chủ động làm việc với các chủ đầu tư để hướng dẫn các đơn vị kê khai, nộp thuế.

Việc phối hợp với các ban, ngành liên quan như Ban Quản lý Khu đô thị mới, Ban Quản lý công trình xây dựng, Kho bạc Nhà nước… cũng được cơ quan thuế tăng cường chặt chẽ. Ngoài xây dựng cơ bản thì thương mại, dịch vụ cũng là một lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho địa phương.

Với lĩnh vực này, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cấp đăng ký kinh doanh, nhằm quản lý đăng ký, kê khai thuế, cũng như theo dõi, giám sát chặt chẽ những biến động về ngừng, nghỉ kinh doanh của doanh nghiệp… để đưa vào quản lý thuế. Nhờ đó, riêng lĩnh vực này, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thu được hơn một nửa trên tổng số 15 tỷ đồng đã được lập bộ trong năm 2014.

Tương tự, tại huyện Đắk R’lấp, trong 6 tháng, địa phương đã thu được hơn 55,4 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt hơn 59% kế hoạch năm. Theo Chi Cục Thuế huyện thì lường trước những khó khăn gặp phải, ngay từ đầu năm, huyện đã làm tốt công tác thu thuế môn bài, tạo bước khởi đầu thuận lợi trong việc thực hiện dự toán cả năm.

ADQuảng cáo

Mặt khác, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra tình hình kê khai, thu nộp thuế trong những lĩnh vực dễ xảy ra thất thu, từ đó, rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn để xây dựng kế hoạch thu phù hợp. Việc giao chỉ tiêu thu cho các đội thuế, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức cũng được chi cục thực hiện tích cực, nhằm nâng cao hiệu quả chuyên môn của cán bộ ngành thuế.

Nỗ lực vượt khó để hoàn thành kế hoạch

Theo Cục Thuế tỉnh thì tình hình thu thuế, phí, lệ phí thực hiện trong 6 tháng đầu năm đạt khá cao so với dự toán, nhưng để hoàn thành kế hoạch thu cả năm cũng đang còn là thách thức không nhỏ. Sỡ dĩ vậy là do các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, hơn nữa, hiện nay, thời tiết bước vào mùa mưa nên việc thi công xây dựng các công trình xây dựng, đường giao thông sẽ chậm lại.

Đặc biệt, những tháng cuối năm, nguồn thu chủ lực của tỉnh là cà phê, nông sản không còn, vì triển khai thực hiện Nghị định số 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ về không thu thuế đối với các mặt hàng cà phê, sẽ gây hụt thu nguồn thuế lớn.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong năm nay, dự toán Trung ương giao là 883 tỷ đồng, nhưng tỉnh giao đến 1.020 tỷ đồng. Chưa kể, khoản hụt thu sau khi tính toán bù đắp vào vẫn còn hụt khoảng 106 tỷ đồng. Như vậy, toàn tỉnh phải tăng thu gần 293 tỷ đồng nữa mới hoàn thành được kế hoạch. Bộ Tài chính lại có quyết định không giảm dự toán nên thách thức đối với ngành thuế hết sức nặng nề”.

Cũng theo ông Nghị thì mặc dù khó khăn, nhưng tình hình thu thuế, phí lệ, phí hiện nay vẫn còn nhiều khả quan. Cụ thể, đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 14 (đoạn qua địa bàn tỉnh), hiện tại, ngành thuế đã thu hết số thuế từ các gói thầu của BOT, còn gói thầu từ trái phiếu chính phủ đã, đang được cơ quan thuế kê khai để thu.

Bên cạnh đó, nhà thầu của Dự án alumin Nhân Cơ, cũng như nhiều dự án khác đã, đang được khai thác hiệu quả, từ đó, có nguồn thu khá tốt để bù vào khoản hụt thu. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường chống thất thu đối với các ngành nghề kinh doanh phân bón, xây dựng cơ bản vãng lai, khai tác tài nguyên khoáng sản. Việc rà soát, nắm chắc các nguồn thu, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp các phần giảm thu sẽ được ngành thuế triển khai quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí 6 tháng đầu năm: Đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO