Thu ngân sách 6 tháng đầu năm: Gặp nhiều khó khăn

15/07/2013 09:36

Kinh tế suy thoái, sản lượng cà phê sụt giảm, hạn hán kéo dài khiến các công trình thủy điện hoạt động không hết công suất, tội phạm trong lĩnh vực thuế gia tăng, nợ đọng lớn… đó là những khó khăn khiến cho số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm đạt thấp...

ADQuảng cáo

Kinh tế suy thoái, sản lượng cà phê sụt giảm, hạn hán kéodài khiến các công trình thủy điện hoạt động không hết công suất, tội phạmtrong lĩnh vực thuế gia tăng, nợ đọng lớn… đó là những khó khăn khiến cho sốthu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm đạt thấp. Để vượt quakhó khăn này và hoàn thành kế hoạch thu trong năm 2013, cùng với sự vào cuộccủa các ngành chức năng thì ngành Thuế cần phải có những giải pháp quyết liệthơn?

Thu ngân sách đạt thấp

Theo Cục Thuế tỉnh thìtính đến hết tháng 6/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước trên toàn địa bàn đượcgần 400 tỷ đồng, đạt 28,7% so với kế hoạch tỉnh giao và giảm 25% so với cùng kỳnăm trước. Trong đó, số thuế, phí, lệ phí thu được gần 373 tỷ đồng, chỉ đạt 30%so với kế hoạch tỉnh giao và giảm 24,5% so với 6 tháng đầu năm 2012.

Tại thị xã Gia Nghĩa,trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế địa phương chỉ thu được gần 43 tỷ đồng tiềnthuế, phí, lệ phí, đạt 34,2% kế hoạch năm và giảm gần 10% so với cùng kỳ năm2012. Theo ông Ngô Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa thì ảnhhưởng lớn nhất đến nguồn thu của địa phương trong những tháng đầu năm là sự sụtgiảm về nguồn thu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Cụ thể, vào thời điểm này mọi năm, địa phươngđã thu được hơn 28 tỷ đồng tiền thuế từ lĩnh vực này, thì 6 tháng đầu năm 2013,số thu chỉ xấp xỉ gần 10 tỷ đồng. Tương tự, về nguồn thuế tài nguyên đối vớicác hoạt động như khai thác đá, bán đá… trong những tháng đầu năm chỉ đượckhoảng 200 triệu đồng, trong khi đó, thời điểm này năm 2012 đã đạt hơn 9 tỷđồng. Không những thế, các hoạt động kinh doanh về nông sản, dịch vụ trên địabàn cũng giảm hẳn nên ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Không chỉ tại địa bànGia Nghĩa mà do nhiều nguyên nhân khác nhau, số thu ngân sách Nhà nước trong 6tháng đầu năm 2013 tại các địa phương cũng không đạt kế hoạch, thậm chí còngiảm rất nhiều so với cùng kỳ 2012. Cụ thể như huyện Đắk R'lấp chỉ thu được hơn30 tỷ đồng, đạt 22% kế hoạch; Đắk Mil thu được gần 35,7 tỷ đồng, đạt 26,4% kếhoạch; Đắk Song thu được hơn 20,8 tỷ đồng, chỉ đạt 24% so với kế hoạch…

Cần những giải pháp quyết liệt hơn

Để có thể hoàn thànhđược kế hoạch trong cả năm, ngoài những biện pháp đã, đang được triển khai thựchiện thì rất cần những giải pháp mang tính đột phá hơn. Về vấn này, ông Ngô ĐứcTrọng cho biết: “Tất cả các biện pháp về tăng thu, chống thất thu, cũng như nợđọng thuế, đơn vị đã tích cực triển khai. Tuy nhiên, số thu ngân sách Nhà nướcvẫn đạt thấp. Vì thế, trong những tháng cuối năm, bên cạnh việc tiếp tục triểnkhai các công tác thu, chống thất thu thì đơn vị sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnhtiến hành kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, điểm kinh doanh xe gắn máy để lấynguồn thu này bổ sung vào nguồn thu thiếu hụt. Cơ quan thuế sẽ tiến hành đánhgiá lại tình hình hoạt động các doanh nghiệp trên địa bàn, để kịp thời theo dõivà có biện pháp xử lý những doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế. Mặc dù vậy,với tình hình hiện nay, những biện pháp trên chỉ là trước mắt, còn về lâu dài,cơ quan thuế rất mong các ngành chức năng sẽ có những đối mới trong cơ chế,chính sách để công tác thuế có bước chuyển biến tốt hơn”.

Nói về biện pháp đẩymạnh nguồn thu trong những thánh cuối năm, ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng CụcThuế tỉnh cũng cho hay: “Hiện nay, ngành Thuế đã, đang triển khai nhiều kếhoạch, biện pháp để tăng thu và chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực. Theođó, ngành Thuế đã thành lập ra 2 đoàn kiểm soát lưu động, 5 đoàn thanh tra,kiểm tra, nhằm đẩy mạnh chống thất thu trên lĩnh vực xây dựng cơ bản và kinhdoanh nông sản. Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ỳ nợ thuế, cơ quanthuế các cấp sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn. Để nâng caohiệu quả công tác này, vừa qua, Cục Thuế đã ký cam kết với đại diện các cơ quanthuế trực thuộc là bằng mọi cách các đơn vị phải hoàn thành được nhiệm vụ trongnăm 2013. Nếu không hoàn thành thì Cục sẽ có chế tài để xem xét và xử lý nghiêmngặt”.

Có thể nói, với thựctế như hiện nay thì nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm đối với ngành Thuế hết sứcnặng nề. Bởi đã có nhiều biện pháp được cơ quan thuế xây dựng và triển khainhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Vì thế, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nayphải là sự nỗ lực, gắn với trách nhiệm rất cao của mỗi cán bộ thuế trong từngnhiệm vụ cụ thể, cộng với đó là sự phối hợp, vào cuộc của nhiều lực lượng chứcnăng.

NguyễnLương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách 6 tháng đầu năm: Gặp nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO