Tháo gỡ vướng mắc về miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Đức Diệu| 27/06/2016 16:08

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất và thuộc đối tượng xét miễn tiền thuê đất theo các quy định tại Điều 19, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (Nghị định 46). Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các doanh nghiệp thuộc đối tượng xét miễn tiền thuê đất gặp vướng mắc nên chưa được thụ hưởng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo Nghị định 46, đối tượng được xét sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước.

Tuy nhiên, thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính lại yêu cầu trường hợp được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thủ tục hồ sơ chia làm 2 giai đoạn gồm: Thời gian đang tiến hành xây dựng và sau khi công trình hoặc hạng mục công trình được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

ADQuảng cáo

Trong giai đoạn đầu, người thuê đất phải xuất trình với cơ quan thuế các giấy tờ để làm căn cứ tạm xác định thời gian được miễn tiền thuê đất như: Giấy phép xây dựng, hợp đồng xây dựng, biên bản bàn giao đất trên thực địa. Giai đoạn 2, người thuê đất phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ để cơ quan thuế có căn cứ ban hành quyết định miễn tiền thuê đất bao gồm: Biên bản nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng được lập giữa chủ đầu tư xây dựng công trình và nhà thầu thi công xây dựng công trình hoặc các chứng từ chứng minh việc đơn vị tự xây dựng trong trường hợp đơn vị tự thực hiện hoạt động xây dựng cơ bản…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, đa số các doanh nghiệp này không xin được giấy phép xây dựng để bổ sung hồ sơ đề nghị miễn tiền thuê đất do chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải nộp tiền thuê đất. Sau khi nộp tiền thuê đất xong, các đơn vị thuê đất mới xin được giấy phép xây dựng. Khi doanh nghiệp bổ sung được giấy phép xây dựng thì cơ quan thuế xem xét, ban hành quyết định miễn tiền thuê đất và doanh nghiệp làm hồ sơ đề nghị hoàn lại tiền thuê đất. Chính những thủ tục hành chính này đã ảnh hưởng phần nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Do vậy, để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư, đồng thời giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đi lại của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh đã chủ động đề xuất UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng cách chỉ đạo các ngành chức năng tạm thời cấp giấy phép xây dựng đối với những dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đề nghị miễn tiền thuê đất và triển khai dự án đúng tiến độ.

Đây được xem là giải pháp khả thi để tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc về miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO