Tăng cường thu nợ đọng thuế tài nguyên khoáng sản

Hà An| 25/05/2016 10:50

Trước tình trạng hụt thu ở một số lĩnh vực, để bù đắp nguồn thu, ngành Thuế tỉnh đã và đang chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu, thu hồi nợ, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải (Đắk Song) có ngành nghề kinh doanh là khai thác đá. Tính đến ngày 4/3/2016, Công ty còn nợ 459 triệu đồng tiền thuế, trong đó có 375 triệu đồng đã nợ quá hạn trên 90 ngày buộc cơ quan thuế phải tiến hành phong tỏa tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn.

Theo Công ty này thì nguyên nhân dẫn đến nợ thuế là do trong năm 2014 và 2015, khi cung cấp nguyên liệu cho các nhà thầu thi công quốc lộ 14, đơn vị vẫn chưa được thanh toán tiền. Hiện nay, đơn vị đang hoạt động cầm chừng để đảm bảo việc làm cho công nhân nên kế hoạch trả nợ thuế phải chia từng giai đoạn.

Theo Chi cục Thuế huyện Đắk Song thì thuế tài nguyên khoáng sản là khoản thu lớn đối với địa phương. Mặc dù đã nhiều lần làm việc và các doanh nghiệp đã đưa ra kỳ hạn trả nợ khá chắc chắn nhưng ít đơn vị thực hiện đúng cam kết.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk R’lấp cũng là một trong những địa phương có nhiều công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản nợ đọng thuế lớn. Công ty TNHH Xây dựng Phương Nam đang hoạt động tại xã Đắk Wer là một điển hình. Công ty vừa được cấp phép vào tháng 6/2015 và thời gian khai thác là 19 năm. Nhưng tính đến đầu tháng 3/2016, Công ty này đã nợ thuế 345 triệu đồng.

Theo cam kết của Công ty với Chi cục Thuế Đắk R’lấp thì chậm nhất đến ngày 10/3 sẽ nộp 85 triệu đồng số thuế quá hạn, số còn lại thì vẫn tiếp tục khất nợ. Theo Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp thì trên địa bàn hiện có khoảng 20 đơn vị nợ thuế tài nguyên khoáng sản và xây dựng với tổng số nợ hơn 6 tỷ đồng. Một trong những giải pháp hiện đang được Chi cục đẩy mạnh đó là tăng cường cán bộ thuế xuống trực tiếp các đơn vị kinh doanh để đôn đốc, thu hồi nợ thuế.

Trên cơ sở theo dõi, phân tích, đối chiếu, phân loại các khoản nợ thuế của từng đơn vị, cơ quan thuế đã vận động doanh nghiệp nộp dần theo từng tháng. Các bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ của Chi cục Thuế huyện đã bám sát quy trình quản lý nợ, tập trung theo dõi, tăng cường công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, từ đó, áp dụng phù hợp các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế.

Được biết, để chấn chỉnh tình trạng này, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, cưỡng chế hóa đơn, tài khoản tại ngân hàng… , chi cục thuế các địa phương đang khảo sát, đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động những trường hợp cố tình chây ỳ, không nộp thuế hoặc trên thực tế không còn hoạt động khai thác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thu nợ đọng thuế tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO