Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới: Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Đức Hoàn| 19/01/2015 10:20

Từ ngày 1/1/2015, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế chính thức có hiệu lực. Theo đó, cơ quan thuế xác định doanh thu thật, sát thực tiễn và ổn định để áp tỷ lệ vào cho từng hộ kinh doanh, nhằm đảm bảo hài hòa an sinh xã hội và chống thất thu ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Theo quy định, từ 1/1/2015,  các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tương đương mức doanh thu 8,4 triệu đồng/tháng, nếu như trước đây, thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định trong một năm thì bây giờ sẽ chỉ thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh (hay còn gọi là nộp thuế khoán).

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế suất toàn phần trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh như sau: Phân phối, cung cấp hàng hóa là 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là 2%; hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp là 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu là 1,5%; hoạt động kinh doanh khác là 1%. Số thuế phải nộp của các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàn tỉnh sẽ có 4.776 hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng tính thuế theo phương pháp này từ năm 2015. Điều đáng mừng là hầu hết các hộ kinh doanh đều nắm bắt kịp thời luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và đồng thuận cao.

Theo Phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh) thì với việc áp dụng phương pháp tính thuế này, không những có lợi cho việc kê khai nộp thuế của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho người nộp thuế trong việc giám sát việc thực hiện của cơ quan thuế. Việc tiếp nhận và xử lý vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính sách thuế mới cũng được cơ quan thuế chú trọng.

Cục Thuế tỉnh còn thành lập đường dây “nóng” để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của người nộp thuế; đồng thời, phối hợp với UBND các cấp, hội đồng tư vấn thuế xã, phường để tuyên truyền chính sách thuế mới tới hộ kinh doanh. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn đã nắm bắt kịp thời quy định, từ đó, nâng cao trách nhiệm về nghĩa vụ nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới: Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO