Quản lý hộ kinh doanh cá thể hoạt động theo thời vụ ở Tuy Đức: Còn gặp những khó khăn

Lương Nguyên| 20/02/2017 14:35

Theo Chi cục Thuế huyện Tuy Đức, trên địa bàn hiện có gần 700 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Một trong những khó khăn hiện nay mà Chi cục Thuế Tuy Đức đang gặp phải là do địa bàn một số xã cách khá xa trung tâm, trong khi theo quy định pháp luật thuế thì các hộ tự khai, tự nộp thuế theo từng quý nên dẫn đến hụt thu ở lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Đơn cử như ở xã Đắk Ngo, khi bước vào mùa thu hoạch nông sản, nhiều hộ đứng ra kinh doanh để thu mua hàng hóa. Mặc dù cơ quan thuế đã phát hiện, đưa vào diện quản lý, lập bộ thuế, nhưng vài tháng sau, cán bộ thuế tiến hành thu thuế, phí thì nhiều trường hợp không còn kinh doanh nữa. Nhiều hộ kinh doanh là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng do nhận thức về luật thuế còn hạn chế, dẫn đến việc chấp hành quy định thuế chưa cao.

Tình trạng các hộ kinh doanh biến động theo từng thời vụ đã gây khó khăn cho cơ quan thuế Tuy Đức trong quá trình quản lý, thu thuế.

ADQuảng cáo

Theo Đội Thuế liên xã (Chi cục Thuế Tuy Đức) thì hầu hết hộ kinh doanh trên địa bàn chưa được đào tạo bài bản về kinh tế tài chính, ý thức chấp hành pháp luật thuế cũng chưa cao nên việc quản lý của cơ quan thuế gặp khó khăn. Nhiều trường hợp kê khai doanh số mang tính “tượng trưng”, thấp hơn so với thực tế kinh doanh. Trong khi, số lượng công chức các đội thuế quản lý cùng lúc nhiều địa bàn nên việc khảo sát, nắm bắt tình hình biến động hộ kinh doanh còn gặp trở ngại.

Trước tình trạng này, hằng năm, đơn vị tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đưa vào diện quản lý cụ thể từng mặt hàng kinh doanh. Chi cục còn phối hợp với Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế - Hạ tầng trong công tác quản lý những hộ kinh doanh, có mã số thuế để lập bộ thuế. Những trường hợp đăng ký kinh doanh nhưng không đúng mục đích, địa phương kiên quyết xử lý.

Cũng theo cơ quan thuế địa phương, hiện tại, đối với những hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có doanh thu vượt mức khoán liên tục, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế đưa vào diện điều chỉnh thuế. Công tác kiểm tra, khảo sát địa bàn, quản lý kịp thời hộ kinh doanh phát sinh, trong đó, chú ý những hộ có mua bán nông sản, vật liệu xây dựng để quản lý chặt nguồn thu. Các đội thuế sẽ rà soát những hộ đăng ký biến động về đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và những hộ bị thu hồi đất để truy thu và xử lý vi phạm về thuế. Ngoài ra, Chi cục còn tăng cường quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu không thường xuyên như: kinh doanh lưu động, vãng lai, xây dựng tư nhân, cho thuê nhà, tài sản, thuế tài nguyên…, nhằm hạn chế tình trạng tràn lan các hộ kinh doanh “ảo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý hộ kinh doanh cá thể hoạt động theo thời vụ ở Tuy Đức: Còn gặp những khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO