Ngành Thuế với quyết tâm "vượt đích"

Lương Nguyên| 18/10/2017 10:59

Theo dự toán HĐND tỉnh Đắk Nông giao, trong năm 2017, thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh phấn đấu đạt 1.650 tỷ đồng, trong đó thu thuế, phí, lệ phí là trên 1.330 tỷ đồng, còn lại là thu biện pháp tài chính. Tính đến hết tháng 9/2017, chỉ tính riêng thuế, phí, lệ phí, toàn tỉnh đã thu được hơn 1.120, đạt 85% dự toán giao.

ADQuảng cáo

Nhiều địa phương gần “cán đích”

Tại huyện Tuy Đức, tính đến hết tháng 9, địa phương đã thực hiện được gần 24 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt gần 89% dự toán địa phương giao và 77% kế hoạch Cục Thuế tỉnh giao thêm. So với nhiều địa phương khác, Tuy Đức bước vào năm 2017 với dự toán được giao khá nặng nề. Con số 26,7 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí được giao không lớn, nhưng với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu để khai thác hạn chế thì đây lại là thách thức không nhỏ.

Cán bộ Chi cục Thuế Tuy Đức thường xuyên nắm bắt hoạt động mua bán, cũng như giải đáp khó khăn kịp thời cho người nộp thuế

Theo ông Nguyễn Hải Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tuy Đức thì xác định được khó khăn này, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tập trung đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Trên cơ sở phân tích, dự báo, đơn vị đã tham mưu UBND huyện xây dựng, triển khai các giải pháp cụ thể trong từng khoản thu, sắc thuế. Đối với các nguồn thu mới phát sinh, Chi cục tích cực khai thác, nhằm bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế. Việc kiểm tra, rà soát quá trình kê khai, quyết toán thuế của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cũng được cán bộ thuế chú trọng. Cùng với công tác thu, tình hình đôn đốc, thu nợ quá hạn cũng được đơn vị đẩy mạnh. Hằng tháng, mỗi cán bộ thuế tập trung phân loại chính xác tình hình nợ thuế, từ đó, phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả. Đến nay, tổng nợ thuế trên địa bàn còn 2,9 tỷ đồng, giảm 2,6 tỷ đồng so với đầu năm 2017.

Cán bộ Chi cục Thuế Tuy Đức hướng dẫn luật Thuế sửa đổi, bổ sung cho hộ kinh doanh trên địa bàn

ADQuảng cáo

Tương tự, tại nhiều địa phương khác, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí đạt khá cao. Thị xã Gia Nghĩa đến nay đã thu được 124 tỷ đồng, đạt hơn 95% kế hoạch; Krông Nô thu được gần 22 tỷ đồng, đạt hơn 80%; Đắk Song thu được 41 tỷ đồng, đạt 85% so với dự toán giao. Riêng Văn phòng Cục Thuế tỉnh, nếu như các năm thường có tiến độ thu chậm hơn các địa phương thì năm nay đã có sự tăng tốc với số thu 9 tháng đầu năm được 748 tỷ đồng, đạt 88,9% dự toán giao cả năm.

Với những thuận lợi cơ bản, cùng với sự quyết tâm, quyết liệt của ngành Thuế tỉnh, chính quyền các cấp, hy vọng kết thúc năm 2017, thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh sẽ "cán đích" 1.750 tỷ đồng như mục tiêu đề ra, tạo tiền đề cho thu ngân sách của tỉnh trong những năm tiếp theo. 

Phấn đấu “về đích” sớm

Theo Cục Thuế tỉnh, so với mọi năm, tình hình thu thuế, phí, lệ phí trong 9 tháng năm 2017 diễn ra khá thuận lợi. Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực, sắc thuế có số thu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Kết quả này thể hiện phần lớn số thu từ lĩnh vực thủy điện ổn định, cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện qua sự đóng góp của các sắc thuế cơ bản như: Giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên và môi trường, với tiến độ thu trung bình đạt từ 85% đến 99% dự toán giao từ đầu năm. Cùng với đó, thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh, do năm 2017 bắt đầu áp dụng thuế suất đối với sản phẩm alumin xuất khẩu theo quy định của luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu năm 2016 nên đóng góp vào số thu khá lớn.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh thì không vì thế mà toàn ngành bằng lòng với kết quả đó. Để phấn đấu "về đích” trong năm nay, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn lậu thuế, nợ đọng... Trong đó, toàn ngành tập trung chống thất thu đối với lĩnh vực như: Xây dựng cơ bản vãng lai, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh xăng dầu. Việc phân tích, dự báo, rà soát, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, từ đó, tham mưu kịp thời cho UBND các cấp về những giải pháp phù hợp với từng địa phương sẽ được cơ quan thuế chú trọng. Đối với chi cục thuế các huyện, thị xã, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành ở địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường... góp phần tăng nguồn thu thuế, phí, lệ phí. Bên cạnh đó, ngành Thuế chú trọng rà soát, khai thác các nguồn thu, đặc biệt là thuế xây dựng cơ bản vãng lai, khai thác tài nguyên khoáng sản, vận tải ở những địa bàn trọng điểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế với quyết tâm "vượt đích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO