Ngành Thuế với chặng đường luôn... "vượt đích"

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 02/01/2019 11:07

Mặc dù còn gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, nỗ lực của ngành Thuế, số thu về thuế, phí, lệ phí trong 15 năm qua (2004-2018) luôn “vượt đích”. Việc hoàn thành chỉ tiêu về thuế, phí, lệ phí đã đóng góp rất lớn vào số thu ngân sách nhà nước của địa phương.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Chi cục Thuế Đắk Glong hướng dẫn hộ kinh doanh bán hàng bằng hình thức xuất hóa đơn

Đi lên… qua các con số

Minh chứng rõ nhất trong nỗ lực thu ngân sách không gì khác ngoài những con số. Theo thống kê, từ năm 2004 đến nay, dự toán thu hằng năm được giao năm sau đều cao hơn năm trước từ 20% đến 25% và kết quả thu toàn ngành đều hoàn thành và vượt dự toán.

Là một trong những đơn vị luôn nằm trong tốp đầu về thu thuế, phí của tỉnh, trong những năm qua, Chi cục Thuế Gia Nghĩa đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành và vượt dự toán được giao.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa chia sẻ: Không phải ngẫu nhiên mà năm nào đơn vị cũng đạt được kết quả cao. Với một địa bàn được xem là trung tâm của tỉnh, công tác thu có gặp nhiều thuận lợi, nhưng sẽ không ít thách thức. Thuận lợi là các hoạt động, lĩnh vực sản xuất sẽ sôi động hơn, nhưng thách thức lại chính là con số được giao lại cao hơn nhiều so với các địa phương khác. Xác định tình hình này, hằng năm, sau khi được cấp trên giao dự toán, đơn vị đã chủ động dự báo tình hình phát triển ở các lĩnh vực, từ đó, đề ra chỉ tiêu thu phù hợp. Trong quá trình thực hiện, đơn vị giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công chức phụ trách địa bàn và căn cứ vào đó để có sự đánh giá, phân loại nhiệm vụ chuyên môn vào cuối năm. Các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp khó khăn, vướng mắc cũng được cơ quan thuế đẩy mạnh. Nhờ đó, hầu như năm nào đơn vị cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Không những vậy, từ một đơn vị những năm đầu thành lập, với chỉ tiêu thu được giao xấp xỉ trên 10 tỷ đồng thì đến nay con số đó đã tăng lên hằng trăm tỷ đồng. Cụ thể, năm 2004, số thu của đơn vị đạt 14 tỷ đồng, năm 2005 là 17 tỷ đồng thì đến 2018 con số đó tăng lên mức 278 tỷ đồng.

Bước ngoặt mới trong hoạt động thu

Một trong những nỗ lực của ngành Thuế thể hiện qua số thu đó là lần đầu tiên số thu của tỉnh Đắk Nông được gia nhập vào “Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng” vào năm 2012. Đây là giai đoạn khá khó khăn bởi kinh tế cả nước nói chung, kinh tế tỉnh nói chung vừa bước qua giai đoạn lạm phát.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để có được kết quả này, đơn vị đã nỗ lực không ngừng. Bởi vì, đây là thời điểm thị trường hàng nông sản trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma”, mua bán hóa đơn khống trong lĩnh vực này trở thành vấn nạn. Trong khi hơn 60% số thu của tỉnh lại phụ thuộc vào các mặt hàng nông sản. Song song đó, cũng vào thời điểm này, Chính phủ, Bộ Tài chính triển khai nhiều chính sách, trong đó có các chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đây, nguồn ngân sách của tỉnh bị hụt thu với con số lên đến hàng trăm tỷ đồng.

“Với một địa phương số thu không nhiều, trong khi lại đối mặt với tình trạng hụt thu không nhỏ quả là thách thức. Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn” nên buộc ngành Thuế cùng ngồi lại, bàn bạc, khai thác nguồn thu hiện có, cũng như tìm những nguồn thu mới để bù đắp”, ông Thiện chia sẻ.

ADQuảng cáo

Đoàn chống thất thu liên ngành huyện Đắk Song kiểm tra, xử lý hàng hóa lưu thông sai quy định

Để hoạt động thu ngân sách được thực hiện hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp chống thất thu, tổ chức đấu giá các quỹ đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng được cơ quan thuế đẩy mạnh.

Đặc biệt, ngành Thuế đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, cũng như qua hồ sơ thuế, nhằm phát hiện và xử lý hành vi cố tình vi phạm pháp luật thuế, tạo sự bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp nghĩa vụ vào ngân sách địa phương. Trên cơ sở này, cơ quan thuế đã yêu cầu doanh nghiệp khê khai không đúng, không đủ số thuế để điều chỉnh số liệu kê khai, từ đó, đôn đốc các khoản thuế bị truy thu, xử phạt nộp vào ngân sách nhà nước.

Việc phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó dự báo các nguồn thu có khả năng tăng tưởng, nhằm quản lý chặt chẽ, bù đắp cho các khoản thu bị hụt cũng được toàn ngành chú trọng. Bằng việc thực hiện các giải pháp này, “bài toán” về hụt thu ngân sách đã được khắc phục kịp thời.

Không những thế, lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông được gia nhập “Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng” vào năm 2012. Đây là bước ngoặt mới, làm tiền đề để những năm sau đó, ngành Thuế phấn đấu đạt những con số cao hơn. Điển hình như năm 2013 toàn ngành thu được hơn 1.100 tỷ đồng; năm 2014 thu được 1.218 tỷ đồng. Đến năm 2018, số thuế, phí, lệ phí mà toàn tỉnh thực hiện được là 1.730  tỷ đồng, đạt gần 112% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2004, khi tỉnh mới thành lập, dự toán mà HĐND tỉnh giao cho ngành Thuế là 113 tỷ đồng, nhưng hết năm, toàn tỉnh đã thu đạt 141 tỷ đồng. Năm 2005, dự toán đưa ra là 119 tỷ đồng và con số ngành Thuế thực hiện vào cuối năm là 181 tỷ đồng. Qua từng năm, số thu thuế, phí, lệ phí lại tăng lên gấp nhiều lần. Đến năm 2018, dự toán HĐND tỉnh giao cho ngành Thuế là 1.585 tỷ đồng và kết quả thực hiện là hơn 1.730 tỷ đồng.

Kỳ vọng về những “ông lớn”

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì những năm gần đây, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh ngày càng phát triển tích cực. Nhiều dự án kinh tế, xã hội của tỉnh từng bước được khai thác đi vào hoạt động. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng mức tăng trưởng kinh tế, cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

“Sau nhà máy Alumin Nhân Cơ theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, Nhà máy Nhôm dự kiến sẽ đi vào hoạt động. Đây là một dự án trọng điểm của tỉnh. Theo tính toán, nếu nhà máy này đi vào hoạt động thì nguồn đóng góp cho ngân sách địa phương hằng năm cũng không hề nhỏ. Ngoài ra, hiện nay, tại địa bàn các huyện, thị xã, nhiều dự án mới được phê duyệt, triển khai như: Dự án điện mặt trời tại Cư Jút; một số dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã, đang được triển khai xây dựng… cũng được kỳ vọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nói chung, thu ngân sách nói riêng”, ông Thiện chia sẻ.

Theo Cục Thuế tỉnh, cùng với sự kỳ vọng về những dự án có số thu lớn đóng góp cho tỉnh, ngành Thuế cũng đã, đang đặt ra nhiệm vụ cho mình. Theo đó, ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các cuộc đối thoại, tọa đàm và tổ chức tuần lễ lắng nghe người nộp thuế. Bằng các hình thức này, cơ quan thuế sẽ kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế tuân thủ quy định thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế với chặng đường luôn... "vượt đích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO