Ngành Thuế tỉnh tập trung thu phí môn bài

Lương Nguyên| 13/01/2020 10:47

Ngay từ những ngày đầu năm, việc thu phí, lệ phí môn bài đã được ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện với quyết tâm hoàn thành trong tháng 1. Ngoài việc rà soát các khoản thu, ngành Thuế tỉnh cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn đến từng hộ kinh doanh... để phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch thu thuế, phí, lệ phí trong năm 2020.

ADQuảng cáo

Tích cực bám cơ sở

Những ngày này, tất cả các thành viên trong Ðội quản lý thuế liên xã, thị trấn số 1 (Chi cục thuế Khu vực Ðắk R’lấp - Tuy Ðức) luôn có mặt tại địa điểm kinh doanh của các hộ dân ở thị trấn Kiến Ðức để thu lệ phí môn bài. Ngoài thu lệ phí, cán bộ thuế còn phổ biến các chính sách, quy định thuế mới đến người kinh doanh. Ðiều đáng ghi nhận, hầu hết các hộ đều chấp thuận mức lệ phí môn bài theo quy định và nộp đầy đủ. Bà Lê Thị Phương Yến, chủ Cửa hàng kinh doanh Thiết bị điện Sơn Yến cho biết: “Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này đến nay đã được trên 20 năm. Hàng năm, về khoản lệ phí môn bài, chúng tôi luôn chấp hành đầy đủ. Chưa năm nào cửa hàng nộp thiếu hay nộp trễ đến cơ quan thuế”.

Theo bà Yến, hàng năm, cứ đến tháng 12 của năm trước, cán bộ thuế đã xuống tận cơ sở để phát tờ khai và thu thập ý kiến của gia đình. Cụ thể như số lượng hàng hóa bán ra thế nào, mức lệ phí môn bài ấn định đã phù hợp chưa và được cán bộ thuế trao đổi rất kịp thời, hợp lý. Những khó khăn về sổ sách hay các quy định mới trong luật Thuế mà cửa hàng chưa cập nhật được thì cơ quan thuế cũng giải đáp tận tình.

Cán bộ Chi cục thuế Khu vực Ðắk R'lấp-Tuy Ðức đốc thúc các hộ kinh doanh tại địa bàn xã Quảng Tín nộp phí môn bài.

Cũng là một trong những hộ kinh doanh luôn chấp hành nghĩa vụ thuế tốt, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ Cửa hàng Thế giới điện máy Lý Hùng, xã Quảng Tín chia sẻ: “So với mọi năm, mức thuế khoán năm nay đối với cơ sở cũng không tăng nhiều (800 ngàn đồng/tháng). Ðiều mà chúng tôi hài lòng là hiện nay tờ khai thuế mà cán bộ phát cho cơ sở rất rõ ràng, chi tiết. Nhìn vào tờ khai, chúng tôi có thể phân biệt từng mức thu, từ đó, chấp hành theo đúng quy định”.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Thành, Ðội trưởng Ðội Quản lý thuế liên xã, thị trấn số 1 cho biết: Năm 2020, lệ phí môn bài tại các địa bàn do Ðội quản lý được giao gần 700 triệu đồng. Ðể hoàn thành nhiệm vụ này, đầu tháng 12/2019, Ðội đã tiến hành tổng hợp, rà soát và phát tờ khai đến từng hộ gia đình. Thông qua công tác phát tờ khai, Ðội đã tiến hành điều chỉnh mức thuế phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của từng hộ. Ðội cũng phân công từng cán bộ xuống tận hộ cá thể để tuyên truyền, vận động chính sách thuế, phí. Từ đó, người kinh doanh đã từng bước nâng cao nhận thức đối với việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Ðến nay, Ðội thuế đã thu được gần 50% kế hoạch lệ phí môn bài.

Theo Chi cục thuế Khu vực Ðắk R’lấp-Tuy Ðức, đơn vị hiện đang quản lý thu thuế 900 doanh nghiệp và hơn 2.000 hộ cá thể kinh doanh. Lệ phí môn bài được lập bộ trong năm 2020 là hơn 1,7 tỷ đồng. Ngay trong tháng 12/2019, đơn vị đã triển khai đến bộ phận chuyên môn rà soát toàn bộ các đối tượng thuộc diện nộp thuế trên địa bàn. Cơ quan thuế đã tham mưu cho các cấp, chính quyền địa phương tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống quản lý để thực hiện thu ngay từ đầu năm. Với đà này, chậm nhất đến hết tháng 1/2020 đơn vị sẽ hoàn thành thu lệ phí môn bài.

Tạo đà thu thuế, phí

Theo Cục Thuế tỉnh, trong năm 2020, lệ phí môn bài được toàn ngành lập bộ là gần 17 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2019. Lệ phí môn bài trong năm nay tăng ít so với năm trước là do số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thành lập mới nhiều, nhưng tỷ lệ giải thể cũng không ít. Do vậy, số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh chênh lệch giữa hai năm là không lớn. Về cách tính sắc thuế này cũng không có nhiều biến động so với năm 2019. Theo đó, đối với hộ, nhóm hộ kinh doanh, mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải thực hiện nộp lệ phí môn bài. Những trường hợp hộ, nhóm hộ mới hoạt động sản xuất, kinh doanh thì căn cứ vào mức kinh doanh để tính toán mức thu phù hợp. Theo nguyên tắc, đối với hộ đang hoạt động hoặc mới kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020 thì nộp theo mức lệ phí môn bài cả năm. Nếu bắt đầu kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2020 thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm. Còn riêng doanh nghiệp, căn cứ vào số vốn đăng ký kinh doanh để nộp phí môn bài theo quy định.

Theo ông Ngô Ðức Trọng, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thuế môn bài là một sắc thuế thực thu, đánh thuế vào giấy phép kinh doanh. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trên 90% sắc thuế này trước Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 12/2019, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức triển khai thu lệ phí môn bài đến tất cả các chi cục thuế trên địa bàn. Trên cơ sở này, cơ quan thuế các địa phương đã tập trung đồng bộ nhiều phương pháp để tăng thu như: Phát tờ khai; tuyên truyền xuống tận hộ kinh doanh, doanh nghiệp; phân công chỉ tiêu cho cán bộ phụ trách từng địa bàn, từng đội thuế. Cán bộ thuế phối hợp với các xã, phường, thị trấn rà soát, tổng hợp các hộ kinh doanh, nhằm đưa vào diện quản lý thu. Ðến giữa tháng 1/2020, toàn ngành đã thu được hơn 50% dự toán lệ phí môn bài.

“Dù mức lệ phí môn bài của năm 2020 chỉ chiếm tỷ lệ 0,7% tổng thu thuế, phí, lệ phí, nhưng ngành Thuế tỉnh vẫn đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu năm. Do vậy, nếu hoàn thành tốt sắc thuế này sẽ tạo tiền đề, cũng như động viên cán bộ, công chức thuế thực hiện thu hiệu quả", ông Trọng khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tỉnh tập trung thu phí môn bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO