Ngành Thuế tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh thu ngân sách

Đức Hoàn| 14/10/2013 10:00

Có thể nói, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa năm nào gặp nhiều khó khăn như năm 2013. Ðể phấn đấu hoàn thành dự toán, từ đầu năm đến nay, bên cạnh đẩy mạnh công tác thu, kiềm chế nợ đọng, các biện pháp chống gian lận thuế đã và đang được ngành Thuế tỉnh liên tục triển khai.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9, toàn tỉnh vẫn chưa hoàn thành được 50% dự toán thu ngân sách đã giao trong năm nay. Trước khó khăn như vậy, vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức cuộc họp đột xuất, đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm đẩy mạnh công tác thu ngân sách trong 3 tháng còn lại của năm 2013.

Theo đó, đối với lĩnh vực kinh doanh nông sản, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý tại gốc, giao cho các chi cục thường xuyên cử cán bộ thực hiện kiểm tra, ghi nhận số lượng hàng tồn kho, chốt hóa đơn đã sử dụng của các cơ sở kinh doanh nông sản. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế từng địa phương phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp bán hàng không lập hóa đơn, sử dụng hóa đơn quay vòng để trốn thuế.

Công tác kiểm tra việc kê khai thuế của cơ sở kinh doanh nông sản để nắm bắt thường xuyên các bất thường trong kê khai như thuế VAT đầu vào, đầu ra; kê khai có số thuế nộp lớn nhưng dây dưa không nộp thuế; doanh thu lớn nhưng số thuế phải nộp thấp hoặc âm… cũng sẽ được thực hiện chặt chẽ.

Ðối với các doanh nghiệp kinh doanh nông sản mới thành lập, chủ doanh nghiệp là người tỉnh ngoài thuê trụ sở, không có phương tiện, tài sản, nhà kho, mua bán nông sản trái qui luật kinh doanh thông thường, thì khi xác định rõ doanh nghiệp bỏ trốn, ngành Thuế cương quyết dừng khấu trừ thuế VAT. Không những thế, tất cả các trường hợp hoàn thuế có liên quan đến mặt hàng nông sản cũng sẽ được cơ quan thuế các địa phương tiến hành kiểm tra kỹ càng trước khi hoàn thuế.

ADQuảng cáo

Ðối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai không thanh toán vốn qua hệ thống Kho bạc Nhà nuớc, ngành Thuế sẽ tiến hành thu thập thông tin qua việc kiểm tra, giám sát kê khai thuế hóa đơn đầu ra của các cơ sở kinh doanh trong tỉnh như kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, cho thuê thiết bị..., nhằm kịp thời xác định các doanh nghiệp ngoài tỉnh đang thi công công trình  trên địa bàn.

Công tác phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn đưa vào quản lý thu thuế cũng sẽ được thực hiện hiệu quả hơn. Còn đối với các chủ đầu tư, cơ quan thuế địa phương sẽ yêu cầu cung cấp hợp đồng, biên bản nghiệm thu, quyết toán công trình, chứng từ thanh toán và các hồ sơ liên quan, để làm cơ sở yêu cầu các nhà thầu ngoại tỉnh kê khai, nộp thuế.

Ðối với hoạt động kinh doanh ăn uống, mát xa, karaoke, nhà nghỉ…, ngành Thuế tham mưu UBND huyện, thị xã chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, các phòng ban liên quan phối hợp với các chi cục thuế triển khai việc điều tra doanh số để xác định lại doanh thu tính thuế.

Cơ quan thuế địa phương cũng tiếp tục hướng dẫn các chủ khách sạn, nhà nghỉ trên từng địa bàn yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân của từng thành viên trong đoàn khi thuê phòng ngủ để kiểm soát chặt chẽ được doanh thu phát sinh.

Song song đó, công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, thông báo, nhắc nhở người nộp thuế nộp tờ khai thuế đúng thời hạn, nhằm phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có các biện pháp chấn chỉnh, xử phạt kịp thời cũng sẽ được chi cục thuế các địa phương tiếp tục triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO