Ngành Thuế tập trung lập bộ thuế khoán

Nguyễn Lương| 09/12/2015 09:37

Những ngày này, cùng với việc khai thác triệt để nhiều nguồn thu để hoàn thành kế hoạch năm 2015, ngành Thuế đang tích cực tuyên truyền, tiến hành công tác lập bộ đối với lĩnh vực thuế khoán năm 2016.

ADQuảng cáo

KHỞI ĐỘNG Ở NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG

Thời điểm đầu tháng 12, đội ngũ cán bộ thuộc Đội Thuế liên xã, phường (Chi cục Thuế Gia Nghĩa) triển khai phát tờ khai, cũng như hướng dẫn các hộ kinh doanh, buôn bán nằm trong diện thuế khoán kê khai đầy đủ thông tin đúng quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế Gia Nghĩa tiến hành phát tờ rơi và hướng dẫn quy định về thuế khoán năm 2016 cho các hộ tiểu thương tại chợ Gia Nghĩa

Anh Bùi Văn Siêm, Đội trưởng Đội Thuế liên xã, phường cho biết: Tùy thuộc vào ngành nghề, Đội đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo hoàn thiện bộ thuế theo đúng thời gian quy định. Trong công tác tuyên truyền, Đội đã tiến hành lập các tổ phát tờ khai cho các hộ kinh doanh, buôn bán trên toàn địa bàn, qua đó, giúp các hộ nắm bắt kịp thời thông tin và thực hiện kê khai đúng quy định.

Riêng đội ngũ cán bộ trong đội thuế tích cực thực hiện in ấn, phát tờ khai để thống nhất trên địa bàn 5 xã, phường, từ đó, có cơ sở ấn định số thuế phù hợp với từng hộ, từng mặt hàng kinh doanh. Cán bộ thuế địa bàn đã bám sát và rà soát đầy đủ các hộ kinh doanh để tiến hành lập bộ sát thực tiễn. Thực tế, qua hơn 2 tuần triển khai, nhiều hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn đã nắm bắt được đầy đủ thông tin để tiến hành kê khai đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Chủ Siêu thị Hoàng Hảo trên đường Lý Thường Kiệt, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Trong năm 2016, đối với hộ kinh doanh, mức nộp thuế khoán có nhiều sự thay đổi. Trong khi chúng tôi còn bỡ ngỡ, cán bộ thuế địa phương đã xuống trực tiếp cơ sở để hướng dẫn các hộ kê khai đúng quy định. Ngoài quá trình kê khai, một số thay đổi về mức thuế, cách tính thuế… cũng được cán bộ thuế hướng dẫn rất tận tình, qua đó, giúp hộ kinh doanh phần nào yên tâm buôn bán”.

Nói về tiến độ lập bộ thuế khoán năm 2016 tại địa bàn, bà Lê Thị Thủy, Chi cục trưởng Chi Cục Thuế Gia Nghĩa cho biết: Địa phương hiện có khoảng 1.400 hộ kinh doanh, buôn bán thuộc diện thuế khoán. Dự kiến lập bộ năm 2016 đối với lĩnh vực này là hơn 13 tỷ đồng.

Để tạo đà cho công tác thu, hiện tại, đơn vị đã chỉ đạo đội thuế dốc toàn lực cho việc lập bộ thuế khoán 2016. Trong đó, các đội thuế đã phối hợp với UBND xã, phường thực hiện tuyên truyền các quy định về chính sách thuế. Trong đó, cán bộ thuế tập trung vào những nội dung có sửa đổi như hướng dẫn khai doanh thu, số thuế khoán.

ADQuảng cáo

Đối với việc phát và tiếp nhận tờ khai thuế, Chi cục Thuế đã phối hợp với UBND xã, phường, ban quản lý chợ phát và hướng dẫn chủ hộ kinh doanh trực tiếp nộp tờ khai, trực tiếp ký xác nhận theo mẫu quy định, phấn đấu trước ngày 15/12 sẽ hoàn tất.  

Không riêng gì thị xã Gia Nghĩa, thời điểm này, cơ quan thuế ở các huyện cũng đang gấp rút hoàn thành việc phát tờ khai, hướng dẫn hộ kinh doanh, buôn bán để lấy thông tin kê khai, sớm đưa vào diện lập bộ thuế khoán năm 2016 theo đúng thời gian quy định.  

TOÀN NGÀNH THUẾ CÙNG VÀO CUỘC

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 8.000 hộ sản xuất, kinh doanh nằm trong diện thuế khoán. Trong năm 2016, số thuế dự kiến của lĩnh vực này nộp vào ngân sách Nhà nước khá lớn. Xác định được điều này, hiện tại, ngành Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế tập trung hướng dẫn, tuyên truyền đến các hộ buôn bán, kinh doanh.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi đến các hộ kinh doanh, cán bộ thuế địa bàn trực tiếp hướng dẫn cụ thể cho các hộ nằm trong diện thuế khoán hiểu và kê khai thuế đúng quy định.

Trên cơ sở hướng dẫn, rà soát đầy đủ số hộ kinh doanh, cơ quan thuế tiến hành phát tờ khai, tiếp nhận, cập nhật tờ khai vào hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung. Đối với các nội dung cụ thể khác như trường hợp hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn, các hình thức công khai thông tin, ý kiến phản hồi, mốc thời gian các hộ kinh doanh cần lưu ý khi khai thuế, nộp thuế… cũng được cán bộ thuế triển khai đầy đủ.

Cũng theo Cục Thuế tỉnh thì so với các năm trước, việc lập bộ thuế khoán được xác định trên nguyên tắc xác định doanh thu khoán năm 2016. Trong quá trình quản lý thuế, nếu phát hiện hộ kinh doanh phát sinh doanh thu do sử dụng hóa đơn của năm 2016 biến động lớn so với năm trước thì cơ quan thuế sẽ thực hiện khảo sát thực tế tại địa bàn. Qua đó, đơn vị thuế sẽ kiểm tra, xác minh, tham vấn ý kiến hội đồng tư vấn thuế xã, phường để điều chỉnh doanh thu khoán năm 2016 phù hợp với các hộ có cùng quy mô, ngành nghề kinh doanh trên cùng địa bàn.

Với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phấn đấu đến hết ngày 20/12, cơ quan thuế các địa phương sẽ hoàn thành việc hướng dẫn, tuyên truyền, cũng như thực hiện công khai thông tin về doanh thu và mức thuế khoán đối với từng hộ kinh doanh.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tập trung lập bộ thuế khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO