Ngành Thuế ra quân chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nông sản

22/05/2013 09:32

Ngày 17/5, tại Chi cục thuế huyện Đắk R’lấp, qua kiểm tra 4 hồ sơ có dấu hiệu khả nghi trốn thuế do đơn vị cung cấp, Đoàn chống thất thu liên ngành của Cục Thuế tỉnh đã phát hiện Công ty TNHH MTV Thương mại P.T, đăng ký trụ sở ở thôn B.Đ, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) có dấu hiệu… không bình thường là nhập, xuất lượng nông sản lớn, nhưng nộp thuế lại rất ít...

ADQuảng cáo

Từ thực trạng nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu không bình thường

Ngày 17/5, tại Chi cụcthuế huyện Đắk R’lấp, qua kiểm tra 4 hồ sơ có dấu hiệu khả nghi trốn thuế dođơn vị cung cấp, Đoàn chống thất thu liên ngành của Cục Thuế tỉnh đã phát hiệnCông ty TNHH MTV Thương mại P.T, đăng ký trụ sở ở thôn B.Đ, xã Nghĩa Thắng (ĐắkR’lấp) có dấu hiệu… không bình thường là nhập, xuất lượng nông sản lớn, nhưngnộp thuế lại rất ít.



Cánbộ Đoàn chống thất thu thuế, Cục Thuế tỉnh kiểm tra hồ sơ của một doanh nghiệpcó biểu hiện gian lận thuế trong mua bán nông sản ở huyện Đắk R'lấp.

Ảnh C.T

Cụ thể như tại thờiđiểm tháng 1/2013, lượng hàng mà đơn vị này nhập vào là hơn 2.235 tấn nông sản(tương đương hơn 183,8 tỷ đồng); tổng số xuất ra cũng tương đương, nhưng chỉnộp số thuế là trên 210.000 đồng.

Trao đổi về vấn đềtrốn thuế của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hải Ninh, Chi Cục trưởng Chi cụcThuế huyện Đắk R’lấp cho hay: “Ngoài doanh nghiệp P.T, tại địa bàn, còn có 3doanh nghiệp cũng nằm trong diện khả nghi có dấu hiệu trốn thuế với số tiền rấtlớn. Hiện cơ quan thuế địa phương đã cung cấp thông tin cho Đoàn liên ngànhchống thất thu của Cục Thuế tỉnh để kiểm tra hồ sơ, có biện pháp xử lý”.

Cũng theo đánh giá củaCục thuế tỉnh thì tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàntỉnh có hành vi trốn thuế là khá nhiều, gây thất thu lớn cho ngân sách; đòi hỏicác cấp, các ngành cần có biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh.

ADQuảng cáo

Đến việc quyết liệt chống thất thu thuế

Trong những ngày trungtuần tháng 5 này, ngành Thuế tỉnh đã đồng loạt ra quân chống thất thu thuếtrong lĩnh vực kinh doanh nông sản tại các địa phương. Theo đó, Cục thuế tỉnhđã thực hiện 2 Đoàn kiểm soát lưu động và 5 đoàn chống thất thu thuế ở các địaphương. Nhiệm vụ của các đoàn chống thất thu thuế là tập trung kiểm tra sổsách, kê khai thuế, xác minh nguồn gốc hóa đơn của tất cả các doanh nghiệp kinhdoanh nông sản toàn tỉnh.

Tối 20/5, Đoàn kiểmsoát lưu động Cục Thuế tỉnh, với đầy đủ lực lượng cán bộ thuế tỉnh, các huyệntham gia đã tổ chức ra quân kiểm tra hoạt động vận chuyển nông sản của các đơnvị kinh doanh ở huyện Đắk Mil và Chư Jút.

Gần 23 giờ đêm, saunhiều giờ di chuyển và chốt chặn, nhưng Đoàn vẫn chưa phát hiện được xe vậnchuyển nông sản không hóa đơn nào. Tiếp tục kiểm tra ở tuyến Tỉnh lộ 4, đoạngiáp ranh giữa thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) và huyện Krông Nô, vào lúc 4h30’sáng 21/5, Đoàn đã phát hiện hai chiếc xe tải chở nông sản hướng về TP. Buôn MaThuột (Đắk Lắk). Ngay sau đó, Đoàn đã đuổi theo những chiếc xe này, nhưng… bấtthành.

Chứng kiến tốc độphóng như bay của chiếc xe tải chở gần chục tấn nông sản, một cán bộ thuế địaphương, tham gia cùng Đoàn khẳng định, đây là một trong nhiều chuyến hàng củadoanh nghiệp kinh doanh nông sản lớn ở Krông Nô. Nếu doanh nghiệp này làm ănđàng hoàng thì không ai vận chuyển hàng hóa lúc tờ mờ sáng và phóng ẩu như vậycả.

Còn ông Dương ChíHùng, Tổ trưởng Đoàn kiểm soát lưu động Cục Thuế tỉnh nói: “Tuy không thể chặnđược các chuyến xe trên, nhưng chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thời gian xuấthóa đơn của chính đơn vị mua bán nông sản để đấu tranh với hành vi gian lậnthuế này. Theo đó, chúng tôi sẽ vừa xác minh điểm bốc xếp hàng nông sản vừakiểm tra nguồn gốc hóa đơn ngay trong quá trình vận chuyển nông sản của cácdoanh nghiệp. Thực tế, việc kiểm tra, kiểm soát vận chuyển mua bán nông sảntrốn thuế rất khó khăn, nên không thể chặn bắt đồng loạt các xe chở hàng được”.

Công Tính-Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế ra quân chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO