Ngành Thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013

09/09/2013 09:56

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945-10/9/2013), phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về việc triển khai các biện pháp thu ngân sách và kiềm chế nợ đọng thuế năm 2013 trên địa bàn tỉnh...

ADQuảng cáo

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Thuế ViệtNam (10/9/1945-10/9/2013), phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổivới ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về việc triển khai các biện phápthu ngân sách và kiềm chế nợ đọng thuế năm 2013 trên địa bàn tỉnh.



Xechở nông sản gian lận hóa đơn bị cơ quan Thuế lập biên bản tạm giữ. Ảnh: N.L


P.V: Xin ông cho biết khái quát tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnhhiện nay?

Ông Bùi Hữu Nghị: Ðến đầu tháng 9, tổng thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàntoàn tỉnh ước đạt 557,175 tỷ đồng, bằng 40,4% dự toán pháp lệnh Trung ươnggiao. Số thu này hiện đạt khá thấp một phần là do sản lượng và năng suất cà phêgiảm mạnh; tình trạng gian lận, trốn lậu thuế diễn ra ở khắp các địa bàn, làmthất thoát một lượng thuế đáng kể. Chưa kể, việc cắt giảm đầu tư công, doanhnghiệp làm ăn không hiệu quả… cũng làm giảm nguồn thu.

Có thể khẳng định,chưa có năm nào thu ngân sách ở tỉnh ta lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Dùngành Thuế đã nỗ lực rất nhiều, nhưng đến nay con số thu ngân sách vẫn chỉ đạtở mức khiêm tốn. Với diễn biến kinh tế-xã hội hiện nay, việc thu ngân sáchnhững tháng còn lại của năm 2013 sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

P.V: Khó khăn thì nhiều, vậy theo ông, ngành Thuế cần phải làm gì để hoànthành được dự toán giao?

Ông Bùi Hữu Nghị: Xác định nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách là quantrọng, trong những tháng còn lại, ngành Thuế sẽ tập trung phối hợp với các đơnvị chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thu ngân sách.

Ðồng thời, công tác chốngthất thu ở lĩnh vực kinh doanh nông sản, xây dựng cơ bản vãng lai, khai tháctài nguyên khoáng sản, kinh doanh xe máy, ăn uống, giải trí… cũng được tăngcường giám sát. Ngoài các biện pháp giám sát, ngành Thuế còn tăng cường phốihợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế,các hoạt động của toàn ngành để nâng cao tinh thần tự giác chấp hành nghĩa vụthuế...

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tìnhtrạng gian lận thương mại và trốn lậu thuế trong kinh doanh nông sản đã gâythất thu hàng trăm tỷ đồng. Ðể nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuếtrên lĩnh vực này, thời gian tới, ngành Thuế tập trung kiểm tra hóa đơn đầu vàođối với lĩnh vực kinh doanh nông sản cũng như xác minh hóa đơn đầu vào mặt hàngcà phê có nguồn gốc ngoại tỉnh nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi muabán khống hóa đơn.

Ngành cũng tham mưuUBND tỉnh duy trì sự hoạt động của hai đoàn kiểm tra chống thất thu thuế liênngành trực 24/24 giờ và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển càphê, nông sản không có hóa đơn hoặc dùng hóa đơn của các doanh nghiệp ngoàitỉnh để vận chuyển hay hóa đơn quay vòng.

Ngoài ra cơ quan Thuếsẽ tiến hành xác minh địa điểm kinh doanh, vị trí kho hàng… và nếu đủ điều kiệnthì mới cho phép doanh nghiệp in hóa đơn. Ngành cũng xử lý nghiêm trường hợpdoanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn sử dụng hóa đơn ngoại tỉnh để kêkhai, khấu trừ, hoàn thuế…Hiện nay, ngành Thuế đã tiến hành thanh tra và pháthiện được hàng chục doanh nghiệp gian lận thuế.

P.V: Ðược biết, tình trạng nợ đọng thuế đang tăng cao so với thời điểm đầunăm 2013 cũng đã ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách. Vậy theo ông, ngành Thuếsẽthực hiện những giải pháp nào để khắcphục thực trạng này?

Ông Bùi Hữu Nghị: Ðến hết tháng 8, tổng số nợ đọng thuế, phí, lệ phí và cáckhoản thu về đất trên địa bàn toàn tỉnh là trên 379 tỷ đồng; trong đó ngànhThuế quản lý là 253 tỷ đồng, còn lại các khoản nợ liên quan đến đất đai...Nguyên nhân nợ thuế tăng là do tiền thuế tại một số dự án tái định cư của tỉnhcấp đất cho cán bộ vẫn chưa thu được tiền sử dụng đất; nợ cũ các hộ dân thuộcdiện cấp đất tái định cư chưa nộp tiền sử dụng đất do được hưởng chính sáchmiễn giảm, gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất. Mặt khác, một số dự án thuêđất đã được cơ quan thuế lập bộ tính đến thời điểm năm 2013 vẫn chưa đầy đủ thủtục miễn giảm theo dự án đầu tư.

Từ những vướng mắctrên, ngành Thuế đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến 31/12/2013 sẽ giảm nợ đọng thuếxuống còn 5% đối với các khoản nợ có khả năng. Ðể đạt được mục tiêu này, ngànhđã có kế hoạch triển khai đến từng đơn vị trực tiếp quản lý. Trước hết ngànhThuế quyết liệt đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn; phân côngnhiệm vụ cho từng thành viên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

Ngành cũng chủ độnglập kế hoạch, chương trình thu nợ, cưỡng chế nợ thuế và xử lý nợ khó thu từngtháng, quý và cả năm 2013. Về lâu dài, ngành Thuế đã làm việc với các tổ chứctín dụng cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin của người nợ thuế, nhất là vềtài sản của người nợ thuế đang cầm cố, thế chấp để kịp thời phục vụ cho côngtác cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật. Riêng ở các địa phương,ngành thuế thành lập Ban chỉ đạo thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, thực hiện thutriệt để nợ đọng.

Nhân kỷ niệm 68 nămNgày truyền thống ngành Thuế Việt Nam, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức phátđộng phong trào thi đua, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức quyếttâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013.

P.V: Xin trân trọngcảm ơn ông!

NguyễnLương thực hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO