Ngành Thuế nỗ lực trong giai đoạn “nước rút”

Nguyễn Lương| 22/12/2020 08:28

Năm 2020, những khó khăn về dịch bệnh, thiên tai đã tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa kết thúc năm, ngành Thuế đang nỗ lực để hoàn thành mức cao nhất dự toán 2020.

ADQuảng cáo

Tính đến ngày 14/12/2020, tổng thu nội địa toàn tỉnh thực hiện được 2.178 tỷ đồng, đạt 94,5% dự toán Trung ương và 86,1% dự toán địa phương; bằng 88,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế, phí, lệ phí thu được 1.772 tỷ đồng, đạt 91,6% dự toán Trung ương và 84,1% dự toán địa phương; bằng 87,3% so với năm 2019.

Chi cục thuế Khu vực Cư Jút - Krông Nô hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách thuế

Đẩy mạnh chống thất thu

Một trong những giải pháp ngành Thuế đẩy mạnh cuối năm đó là chống thất thu. Theo đó, ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành trên khâu lưu thông, với sự tham dự của các lực lượng công an, quản lý thị trường và các ban, ngành liên quan.

Nhiệm vụ của các đoàn kiểm tra liên ngành là chống thất thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên khoáng sản, xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn. Tạm giữ, niêm phong các loại giấy tờ, tang vật, phương tiện, hàng hóa có liên quan trong quá trình giải quyết, xử lý vi phạm.

Qua công tác chống thất thu, hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận chuyển hàng hóa đến mua, bán trên địa bàn đều có những vi phạm, nhất là không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Nhiều trường hợp, hóa đơn, chứng từ liên quan, hoặc hóa đơn, chứng từ mang tính chất đối phó…

Bằng nhiều biện pháp, sau gần 2 tháng hoạt động, Đoàn chống thất thu thuế đã thu về cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Cùng với công tác chống thất thu khâu lưu thông, ngành Thuế đã đẩy mạnh chống thất thu ở lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản. Việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế, kiểm tra, rà soát từng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời đưa vào diện quản lý thuế cũng được ngành Thuế tăng cường.

Khai thác các khoản còn dư địa

Theo dự kiến, trong năm 2020, tổng thu nội địa thực hiện toàn tỉnh là 2.360 tỷ đồng; trong đó, thu thuế, phí, lệ phí 1.935 tỷ đồng. Chỉ trong tháng 12/2020, toàn tỉnh phải thực hiện 234 tỷ đồng. Riêng thuế, các loại phí trên 205 tỷ đồng. Đây là một con số không hề nhỏ, đặt ra cho ngành Thuế thách thức lớn.

Nói về giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu thuế những ngày cuối năm, ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang đôn đốc các đơn vị thực hiện dự toán thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu mà Trung ương, địa phương giao ở mức cao nhất. Mỗi đơn vị thuế khu vực được giao chỉ tiêu tăng 15 tỷ đồng so với các tháng trước".

Ngoài đẩy mạnh chống thất thu, Cục Thuế tỉnh tập trung rà soát các khoản còn dư địa. Trong đó, chú trọng vào lĩnh vực thu thuế, phí, lệ phí, thu tiền sử dụng đất và các khoản thuế phát sinh khác.

Để tăng nguồn thu, hiện nay, Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xử lý, tháo gỡ vướng mắc về chính sách, thủ tục cho các nguồn thu còn dư địa, nhằm bù vào các khoản hụt thu.

Đối với các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, dự án đang triển khai…, Cục Thuế tăng cường kiểm soát. Việc giám sát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, báo cáo kế toán, thống kê, phân tích đánh giá để phát hiện các dấu hiệu trốn thuế cũng được ngành Thuế tăng cường.

Trong tháng 12, Cục Thuế giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đội, từng cán bộ thuế. Trên cơ sở này, đơn vị cập nhật tiến độ theo dõi thu nợ thuế để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc thu hiệu quả. Ngành Thuế kiên quyết cưỡng chế, xử lý thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ì, nợ đọng tiền thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế nỗ lực trong giai đoạn “nước rút”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO