Ngành Thuế nỗ lực “cán đích”

Nguyễn Lương| 02/01/2017 07:26

Trong năm 2016, mặc dù nhiều nguồn thu chủ lực nằm trong dự kiến bị “hụt” thu, nhưng với sự nỗ lực lớn, toàn ngành Thuế Đắk Nông vẫn hoàn thành dự toán tỉnh giao. Số thu thuế, phí, lệ phí “cán đích” kịp thời đã góp phần không nhỏ vào chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Chi cục Thuế huyện Tuy Đức vận động doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế theo quy định

Khỏa lấp “hụt” thu từ đầu năm

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết năm 2016, số thuế, phí, lệ phí mà toàn ngành thực hiện được là 1.330 tỷ đồng, đạt 100% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, nhiều địa phương “về đích” sớm như: Gia Nghĩa thu được 154 tỷ đồng, đạt hơn 162% kế hoạch; Tuy Đức 28 tỷ đồng, đạt hơn 120%; Đắk Song hơn 47 tỷ đồng, đạt 109%; Krông Nô thu hơn 29 tỷ đồng, đạt 117%.

Có thể nói, để đạt được kết quả này, trong năm qua, ngành Thuế đã trải qua nhiều thời điểm khá “vất vả”. Bởi vì, số thu thuế, phí, lệ phí từ các nguồn thu chủ lực như: Thu từ các nhà máy thủy điện, Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông gặp khó. Với con số “hụt” của “3 ông lớn” này là hơn 200 tỷ đồng. Do vậy, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, việc nắm bắt tình hình thực tế địa phương để có những phương án thu phù hợp luôn được ngành Thuế chú trọng.

Đối với lĩnh vực thủy điện, ngành Thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng làm việc trực tiếp với các đơn vị thủy điện để tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, từ đó, vận động tăng công suất vào thời điểm mưa nhiều. Cơ quan thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế ở các lĩnh vực khai thác tài nguyên, kinh doanh nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Đến hết tháng 12, kết quả mà hai đoàn này thực hiện được xấp xỉ 20 tỷ đồng. Đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ khoán, hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trên địa bàn tỉnh, cơ quan thuế huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế theo quy định.

Bước “nước rút” quyết liệt

ADQuảng cáo

Con số “hụt” thu đã nhìn thấy rõ, ngành Thuế cũng đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng đến thời điểm hết tháng 11, toàn ngành mới chỉ thực hiện được 1.076 tỷ đồng (so với dự toán còn thiếu hơn 250 tỷ đồng).

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: “Lúc đó, thời gian chỉ còn một tháng, trong khi mục tiêu là phải hoàn thành số thu thuế, phí, lệ phí để bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách của tỉnh. Chính điều này đã đặt ngành Thuế đứng trước một “áp lực” rất lớn. Vì thế, toàn ngành phải “ngồi lại”, phân tích rõ từng khoản thu, lĩnh vực, từ đó, “điểm chỉ” những nguồn có thể khai thác được”.

Cũng theo ông Nghị, một trong những lĩnh vực mà thời điểm “nước rút” được cơ quan thuế địa phương đẩy mạnh đó là chống thất thu đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản và ở khâu doanh số của một số mặt hàng như phân bón, nông sản. Bên cạnh hoạt động của Đoàn liên ngành chống thất thu tỉnh, ở mỗi huyện, thị xã, các đơn vị đã thành lập đoàn chống thất thu theo từng lĩnh vực. Với sự nỗ lực lớn, ở lĩnh vực này, toàn ngành thu được hơn 20 tỷ đồng.

Cùng với chống thất thu, ngành Thuế chú trọng đến công tác thu nợ đọng thuế. Ở lĩnh vực này, toàn ngành thu được hơn 35 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan thuế các địa phương quyết liệt triển khai nhiều “biện pháp mạnh” như cưỡng chế, kê biên tài sản đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ.

Đặc biệt, để hoàn thành dự toán, toàn ngành đã vận động các doanh nghiệp lớn, có số thuế phát sinh trong tháng 12 nộp thuế đối với nhà nước. Với việc tích cực vận động doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn cho địa phương, ngành Thuế đã thu được gần 100 tỷ đồng.

Qua rà soát, đánh giá những nguồn thu, lĩnh vực có thể khai thác được, ngành Thuế còn giao chỉ tiêu tăng thêm cho nhiều địa phương đã “về đích” như: Gia Nghĩa thu thêm 9 tỷ đồng, Đắk Song thu 4 tỷ đồng, Krông Nô thu hơn 2,5 tỷ đồng, Tuy Đức thu hơn 2 tỷ đồng…

Như vậy, với những gì ngành Thuế đã nỗ lực triển khai thực hiện, đến hết năm 2016, ngành Thuế đã “cán đích” về số thu thuế, phí, lệ phí, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế nỗ lực “cán đích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO